รีเซต

จับตาค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ หลังขยับแข็งค่าก่อนเทศกาลปีใหม่

จับตาค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ หลังขยับแข็งค่าก่อนเทศกาลปีใหม่
TNN ช่อง16
3 มกราคม 2564 ( 08:54 )
118
จับตาค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ หลังขยับแข็งค่าก่อนเทศกาลปีใหม่

วันนี้ ( 3 ม.ค.64)  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้(4-8 ม.ค. 64) ว่า จะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.80-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ  โดยก่อนหน้านี้ค่าเงินบาทขยับแข็งค่ากลับมาทะลุแนว 30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ อีกครั้งในสัปดาห์สุดท้ายของปี 2563 โดยเงินบาทขยับอ่อนค่าช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและกระจายออกไปในหลายจังหวัด ประกอบกับมีแรงขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติม อย่างไรก็ดีเงินบาททยอยแข็งค่ากลับมาตามแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของกลุ่มผู้ส่งออก ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ยังคงขาดปัจจัยใหม่ๆ มาสนับสนุน โดยในวันพุธ (30 ธ.ค. 2563) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 29.94 เทียบกับระดับ 30.09 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (25 ธ.ค.)

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกและในไทย รายงานนโยบายการเงินของธปท. และดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนธ.ค. ของสหรัฐฯ จีน ยูโรโซน และอังกฤษ  ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ ระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP เดือนธ.ค. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย.

ส่วนความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในปี 2563 เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 29.76-33.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในปี 2563 โดยเงินบาทเริ่มทยอยอ่อนค่าลงตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนม.ค. 2563 ท่ามกลางความกังวลต่อผลกระทบจากโควิด-19 รอบแรก ซึ่งมีการระบาดออกไปในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ในช่วงเวลานั้น นักลงทุนต่างชาติเทขายสุทธิ ทั้งในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัญญาณถดถอยของเศรษฐกิจโลกกระตุ้นแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ในฐานะที่เป็นสกุลเงินปลอดภัย 

อย่างไรก็ดี เงินบาทสามารถลดช่วงอ่อนค่าและกลับมาปรับตัวในกรอบที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของปี โดยได้รับแรงหนุนจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบไม่จำกัดของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 รอบแรกที่เริ่มคลี่คลายลง และผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่สิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของนายโจ ไบเดน รวมทั้งการที่ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Monitoring List ในรายงานการประเมินนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ทางการไทยอาจต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังมากขึ้นในการเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

 เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง