รีเซต

ฮ่องกงจับไม่หยุด สมาชิกสภาฝ่ายประชาธิปไตย โดนคดีบู๊ในห้องประชุม

ฮ่องกงจับไม่หยุด สมาชิกสภาฝ่ายประชาธิปไตย โดนคดีบู๊ในห้องประชุม
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2563 ( 16:32 )
79
ฮ่องกงจับไม่หยุด สมาชิกสภาฝ่ายประชาธิปไตย โดนคดีบู๊ในห้องประชุม

ฮ่องกงจับไม่หยุด - สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เมื่อ 1 พ.ย. นักการเมืองฮ่องกงถูกตำรวจจับกุม 7 คน ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ 4 คน ข้อหาหมิ่นประมาทและแทรกแซงสมาชิกสภาฮ่องกง จากเหตุประท้วงและต่อสู้กันอุตลุดในสภาฮ่องกง ระหว่างฝ่ายหนุนประชาธิปไตย กับฝ่ายหนุนรัฐบาลแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2563 (คลิปเหตุการณ์จากเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์)

https://www.youtube.com/watch?v=hvtiwh8YvoE

 

การเผชิญหน้าเมื่อ 8 พ.ค. ในการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน เมื่อส.ส. ฝ่ายสนับสนุนจีนชิงแต่งตั้ง น.ส. สตาร์รี หลี่ นั่งตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ก่อนจะเปิดการประชุม ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยที่ถูกรวบรัด จึงรุดตรงไปยังเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการ แต่ถูกรปภ.สภาเข้าขัดขวางและลากตัวออกจากห้อง

นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองฝ่ายหนุนจีนคนหนึ่งที่ดึงคอปกเสื้อฝ่ายตรงข้ามลากออกจากห้องประชุม

นายเรย์ เฉิน ถูกลากออกจากห้องประชุม เมื่อ 8 พ.ค. ล่าสุดถูกจับกุมดำเนินคดี เมื่อ 1 พ.ย. / AP PHOTO

สมาชิกสภาที่ถูกลากออกมา มีนายเอ็ดดี ฉู่ และนายเรย์ เฉิน แกนนำรณรงค์ประชาธิปไตย ทั้งสองต่างออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนกันยายน กระทั่งถูกจับกุม ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 พ.ย. ส่วนประธานพรรคเดโมเครติก นาย อู๋ ฉีเว่ย ถูกจับกุมเช่นกัน

นายเอ็ดดี ฉู่ เผยตนถูกจับกุมราว 7 โมงเช้า วันที่ 1 พ.ย. / AP PHOTO

เหตุการณ์วันที่ 8 พ.ค. เป็นเหตุการณ์แรกในการเผชิญหน้าระหว่างสมาชิกสองฝ่ายต่อกฎหมายที่ต่อมาผ่านความเห็นชอบในเดือนมิถุนายน บัญญัติให้การดูหมิ่นเพลงชาติจีนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

+++++

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : สภาฮ่องกงตะลุมบอน ลากคอส.ส.ฝ่ายค้านจวกจีน-ตีรวน