รีเซต

สองสำนักข่าวใหญ่ของโลก 'ซินหัว-เอเอฟพี' เซ็นเอ็มโอยูฉบับใหม่

สองสำนักข่าวใหญ่ของโลก 'ซินหัว-เอเอฟพี' เซ็นเอ็มโอยูฉบับใหม่
Xinhua
19 มกราคม 2567 ( 19:08 )
31
สองสำนักข่าวใหญ่ของโลก 'ซินหัว-เอเอฟพี' เซ็นเอ็มโอยูฉบับใหม่

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟู่หัว ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวซินหัว และฟาบริซ ฟรายส์ ประธานและซีอีโอของสำนักข่าวเอเอฟพี จับมือขณะร่วมพิธีลงนามระหว่างสำนักข่าวซินหัวและสำนักข่าวเอเอฟพีในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 18 ม.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 19 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) สำนักข่าวซินหัวของจีนและสำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศส ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) และบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการขยายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านต่างๆ เพิ่มเติมฟู่หัว ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวซินหัว และฟาบริซ ฟรายส์ ประธานและซีอีโอของสำนักข่าวเอเอฟพี ได้ร่วมลงนามบันทึกฯ ซึ่งเป็นการบรรลุผลลัพธ์ความร่วมมืออันเป็นรูปธรรมครั้งแรกนับตั้งแต่การจัดตั้งกลไกการเสวนาและความร่วมมือระดับสูงสำหรับสำนักข่าวระหว่างประเทศรายใหญ่ภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดสื่อโลก (WMS) เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนฟู่กล่าวว่ามิตรภาพระหว่างสององค์กรสื่อตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา ได้เป็นสักขีพยานการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งเอเอฟพีเป็นหนึ่งในสำนักข่าวตะวันตกกลุ่มแรกที่สร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรและร่วมมือกับซินหัว โดยซินหัวและเอเอฟพีลงนามพิธีสารการแลกเปลี่ยนข่าวสารฉบับแรกในปี 1957ซินหัวยินดีจะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนกับเอเอฟพีเพิ่มเติม และมีบทบาทเชิงบวกในการส่งเสริมแรงสนับสนุนจากสาธารณชนของสองประเทศ กระชับการประสานงานและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-สหภาพยุโรปฟู่และฟรายส์เห็นพ้องต้องกันว่าซินหัวและเอเอฟพีจะร่วมจัดงานนิทรรศการภาพถ่ายในกรุงปักกิ่งของจีนและกรุงปารีสของฝรั่งเศสในปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศฟรายส์กล่าวว่าเอเอฟพีให้ความสำคัญกับความร่วมมือฉันมิตรระยะยาวกับซินหัวอย่างมาก รวมถึงแสดงความยินดีที่ซินหัวประสบผลสำเร็จในการจัดการประชุมสุดยอดสื่อโลก ครั้งที่ 5 และยินดีกับการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่ระหว่างสำนักข่าวทั้งสองฟรายส์เสริมว่าเอเอฟพีเคยรายงานข่าวการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฝรั่งเศสและจีน และจะรายงานเหตุการณ์สำคัญของวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในปีนี้ด้วยทั้งนี้ ฟู่และฟรายส์ยังแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการรายงานข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟู่หัว ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวซินหัว พบปะกับฟาบริซ ฟรายส์ ประธานและซีอีโอของสำนักข่าวเอเอฟพี ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 18 ม.ค. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง