รีเซต

อัฟกาฯ เร่งเก็บ 'ขยะการแพทย์' หลังหยุดชะงักจนก่อปัญหา

อัฟกาฯ เร่งเก็บ 'ขยะการแพทย์' หลังหยุดชะงักจนก่อปัญหา
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:17 )
42
อัฟกาฯ เร่งเก็บ 'ขยะการแพทย์' หลังหยุดชะงักจนก่อปัญหา

คาบูล, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (14 ก.พ.) สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอัฟกัน (NEPA) มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับมาเก็บรวบรวมขยะทางการแพทย์อีกครั้ง

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่าก่อนหน้าเปลี่ยนแปลงรัฐบาล บริษัทเอกชนบางแห่งเคยเก็บขยะทางการแพทย์จากโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั้งหมดตามสัญญา ซึ่งจะถูกบริษัทหรือโรงพยาบาลนำไปกำจัดในเตาเผาขยะต่อไป

เมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.พ.) สำนักงานฯ จัดประชุมกระตุ้นบริษัททั้งหมดกลับมาดำเนินการดังกล่าวในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยมีการหารือรายละเอียดระหว่างการประชุมร่วมกับองค์กรขยะทางการแพทย์

แถลงการณ์เสริมว่ากระบวนการจัดการของเสียทางการแพทย์ได้ยุติลงจนเกิดปัญหา จึงต้องกลับมาดำเนินงานนี้ใหม่อีกครั้ง โดยตอนนี้ขยะทางการแพทย์ผสมกับขยะในเมืองจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

ที่ประชุมมีมติว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าติดตามของเสียทางการแพทย์ในเมืองและจังหวัดต่างๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้น และกำกับดูแลปัญหาการจัดการของเสียดังกล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ถูกจัดเป็น 1 ใน 10 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยสำหรับชาวอัฟกันส่วนใหญ่แล้วปัญหามลพิษถือเป็นหนึ่งในภัยเงียบร้ายแรงต่อสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง