รีเซต

จากสองเท้าเปล่า-โกลไม้ไผ่ สู่ 'ทีมฟุตบอลหมู่บ้าน' ระดับมืออาชีพในยูนนาน

จากสองเท้าเปล่า-โกลไม้ไผ่ สู่ 'ทีมฟุตบอลหมู่บ้าน' ระดับมืออาชีพในยูนนาน
Xinhua
20 ธันวาคม 2565 ( 11:23 )
56
จากสองเท้าเปล่า-โกลไม้ไผ่ สู่ 'ทีมฟุตบอลหมู่บ้าน' ระดับมืออาชีพในยูนนาน

ปักกิ่ง, 19 ธ.ค. (ซินหัว) -- ชาวบ้านจากสารพัดสาขาอาชีพ อาทิ เกษตรกรและคนงานเหล็ก ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหลงไหน่ อำเภอปกครองตนเองชางหยวน กลุ่มชาติพันธุ์หว่า เมืองหลินชาง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ต่างรวมตัวตั้งกลุ่มเล่นฟุตบอลด้วยใจรัก โดยพวกเขาตรากตรำทำหน้าที่ของตนเองในตอนกลางวัน ก่อนจะรวมตัวเล่นฟุตบอลในช่วงเย็น และบางครั้งก็เล่นกันไปจนถึงดึกดื่น

แม้ช่วงแรกจะมีเพียงทุ่งหญ้าเรียบๆ ที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการเตะบอลเท่าไรนัก แต่พวกเขาก็ยังเล่นกันอย่างเต็มที่และสนุกสนาน โดยใช้ไม้ไผ่สองสามลำสร้างเป็นประตูที่เรียบง่าย ไม่มีลูกฟุตบอลก็เตะขวดน้ำ ไม่มีรองเท้ากีฬาก็เตะเท้าเปล่าหรือสวมรองเท้าแตะ ทำให้ผู้หลงใหลฟุตบอลในหมู่บ้านแห่งนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จากเพียงไม่กี่คนจนเป็นหลายร้อยคนในปัจจุบันหมู่บ้านหลงไหน่ก่อตั้งทีมฟุตบอลของตนเองในปี 2003 โดยมีเป้าจื้อคุน ผู้รักฟุตบอลมาตั้งแต่ครั้งจำความได้ เข้ารับหน้าที่เป็นกัปตันทีมคนแรก เขานำทีมเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อประกาศชื่อเสียงของหมู่บ้านฯ ก่อนที่เป้าอ้ายไก่จะเข้ารับหน้าที่เป็นกัปตันทีมคนใหม่ในปี 2016 และพาทีมคว้าชัยชนะ

ในสามปีต่อมาหมู่บ้านหลงไหน่สร้างสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 5 คน (Five-a-side) อันมีฉากหลังเป็นภูเขาและโอบล้อมด้วยไร่นาในปี 2020 ด้วยความช่วยเหลือจากทางอำเภอฯ และได้ร่วมกันระดมทุนติดตั้งไฟจำนวน 8 ดวง ทำให้สนามแห่งนี้สว่างไสวยามค่ำคืน ดึงดูดทีมฟุตบอลอื่นๆ ตบเท้าเข้ามาใช้สนามแข่งขันเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ต้องแย่งกันจับจองตั๋วเข้าชมปัจจุบันทุกครัวเรือนในหมู่บ้านได้สร้างที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะเฉพาะ พร้อมถนนซีเมนต์ที่กว้างขวางมุ่งตรงสู่สนามฟุตบอล ขณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตของชาวบ้านเริ่มดีขึ้น เนื่องจากผู้คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้นช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นักศึกษาจำนวนมากตัดสินใจเดินทางออกจากหมู่บ้านเพื่อไปเล่าเรียนในสาขาพลศึกษา และกลับมาเป็นครูสอนฟุตบอลที่หมู่บ้านหลังเรียนจบสิ่งที่ทำให้เป้าอ้ายไก่ปลื้มใจคือทุกครั้งที่ทีมลงแข่งจะมีเด็กๆ เดินทางมาร่วมเชียร์ให้กำลังใจเสมอ ซึ่งเขามองว่าเด็กๆ เหล่านี้เป็นความหวังที่จะพาทีมฟุตบอลของหมู่บ้านก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้นในสักวันหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง