รีเซต

เรียงช่องทีวีดิจิทัล ส่อแววล่ม

เรียงช่องทีวีดิจิทัล ส่อแววล่ม
มติชน
4 สิงหาคม 2563 ( 17:20 )
191
เรียงช่องทีวีดิจิทัล ส่อแววล่ม

เรียงช่องทีวีดิจิทัล ส่อแววล่ม

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผย​ภายหลัง​การประชุมกลุ่มย่อย หรือโฟกัสกลุ่ม การปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดหมวดหมู่และการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ (ครั้งที่ 2)​ ว่า เป็นการแสดงจุดยืน และเสนอความคิดเห็นต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถึงผลกระทบต่อทีวีดิจิทัล หากดำเนินการตามที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศเรียงช่องของ กสทช. ปี 2558 ที่ให้โครงข่ายการรับชมทีวีนอกจากทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน ทั้งทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีต้องนำช่องทีวีดิจิทัลที่ผ่านการประมูล ไปไว้ในโครงข่ายของตนและเรียงหมายเลขช่องตามผลการประมูลของ กสทช. เป็นประกาศที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้โครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ไม่จำเป็นต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีขั้นอุทธรณ์ หากผลการพิจารณาคดีเป็นไปตามชั้นต้น จะเกิดความสับสนกับผู้ชม

ทั้งนี้​ กสทช.เตรียมออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ โดยเสนอให้โครงข่ายทั้งทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี สามารถจัดเรียงช่อง 1-10 แทนที่ทีวีดิจิทัลช่องสาธารณะที่ขยับไปอยู่ช่อง 11-15 ส่วนช่องทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจตั้งแต่หมายเลข 16-36 ยังอยู่ในหมายเลขเดิม

“การออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่เพื่อไปแก้ไขคำสั่งศาลปกครองกลาง ซึ่งเบื้องต้น​ทีวีดิจิทัลช่องสาธารณะเห็นต่างเนื่องต้องย้ายช่อง อย่า​งไรก็ตาม ทุกวันนี้ผู้ชมทีวีดิจิทัลผ่านกล่องรับสัญญาณ (​เซ็ตท็อปบ็อกซ์)​ เพียง 20% ที่เหลือรับชมผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี หากคำตัดสินของศาลปกครองให้เรียงช่องกันเองจะเกิดความสับสน ผู้ชมหาช่องไม่เจอ ซึ่งจะส่งผลกระทบ​ต่อธุรกิจ อันดับความนิยม และรายได้ค่าโฆษณาตามมา” นายสุภาพ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้​สื่อข่าว​รายงานว่า ศาลปกครอง​สูงสุด​จะพิจารณา​เรื่องดังกล่าวในวันที่ 25 สิงหาคมนี้