รีเซต

หาชมยาก! 'น้ำแข็งถูกดัน' กลางทะเลสาบน้ำจืดใหญ่สุดของจีน

หาชมยาก! 'น้ำแข็งถูกดัน' กลางทะเลสาบน้ำจืดใหญ่สุดของจีน
Xinhua
7 มีนาคม 2565 ( 13:22 )
70
หาชมยาก! 'น้ำแข็งถูกดัน' กลางทะเลสาบน้ำจืดใหญ่สุดของจีน

อุรุมชี, 7 มี.ค. (ซินหัว) -- ฤดูใบไม้ผลิมาเยือน หิมะและน้ำแข็งจึงเริ่มละลาย และอุณหภูมิที่เริ่มสูงขึ้นนี้ ส่งผลให้ทะเลสาบโป๋ซือเถิง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน เกิดปรากฏการณ์ "น้ำแข็งถูกดัน" ทอดตัวเรียงยาวเหมือนมังกร โดยน้ำแข็งช่วงที่ยาวที่สุดยาวถึงหลายสิบกิโลเมตร

 

หม่าซินจวิน นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง เผยว่าตนรู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษที่ได้เห็นปรากฎการณ์ดังกล่าว เพราะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

 

"น้ำแข็งถูกดัน" เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชั้นน้ำแข็งบนพื้นผิวทะเลสาบเริ่มแตกตัวขณะที่น้ำแข็งและหิมะค่อยๆ ละลาย จึงเกิดเป็นน้ำแข็งนูนขึ้นมา และเนื่องจากอุณหภูมิของทะเลสาบโป๋ซือเถิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ทำให้ผิวน้ำแข็งละลายในช่วงเช้าและจับเป็นก้อนน้ำแข็งตอนกลางคืน ก้อนน้ำแข็งเหล่านี้ถูกกระแสลมและน้ำพัดพาเข้าหาฝั่ง จนก่อตัวเป็นปรากฏการณ์ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ทะเลสาบโป๋ซือเถิง ซึ่งมีพื้นที่ผิวน้ำมากกว่า 1,600 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในแคว้นปกครองตนเองปาอินกัวเหลิง กลุ่มชาติพันธุ์มองโกล เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นระบุว่าปรากฏการณ์ "น้ำแข็งถูกดัน" ของทะเลสาบแห่งนี้ สามารถคงอยู่ได้นานสุด 1 เดือน และสั้นสุดราว 1 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง