รีเซต

ด่วน! บุกจับโรงงานผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอม ยึดได้หลายหมื่นใบ คิดเป็นเงินไทย150 ล้าน

ด่วน! บุกจับโรงงานผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอม ยึดได้หลายหมื่นใบ คิดเป็นเงินไทย150 ล้าน
มติชน
3 พฤศจิกายน 2564 ( 17:25 )
161
ด่วน! บุกจับโรงงานผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอม ยึดได้หลายหมื่นใบ คิดเป็นเงินไทย150 ล้าน

ข่าววันนี้ 3 พฤศจิกายน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.(มค) พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.พลฑิต ชัยยศ ผบก.น.3 ,พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 และ พ.ต.อ.ศักยะ​ แสงวรรณ​ ผกก.สน.ลำผักชีพร้อมพวกได้เข้าตรวจสอบและยึดของกลางแท่นพิมพ์ และธนบัตรดอลลาร์ปลอม ราคา 100 ดอลลาร์ จำนวน 36,000ใบ คิดเป็นเงินไทย 118 ล้านบาท จากการรับจ้างพิมพ์ทั้งสิ้น 50,000ใบ หรือ 5,000,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 150 ล้านบาท ที่บ้านเลขที่ 99/30-32 หมู่บ้านสิวารัตน์10 ม.1 ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม อาคารพานิชย์ ริมถนนบางเลน-ลาดหลุมแก้ว ที่ด้านหน้าเปิดเป็นร้านขายโทรศัพท์มือถือ ชื่อร้าน บี.เอ็น.โมบาย จำหน่ายมือถือ ทั้งปลีกและส่ง ได้ผู้ต้องหารวม 4คน เป็นผู้รับจ้างและช่างพิมพ์ ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่ารับจ้างพิมพ์ธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 50,000ใบ นำตัวผู้ต้องหาและอายัดของกลางทั้งหมดไปดำเนินคดี ที่สน.ลำผักชี

 

ผู้วื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบห้องเลขที่ 99/32 เป็นที่ตั้งแท่นพิมพ์ และคนพิมพ์ สองสามีภรรยา ห้องเลขที่ 99/30 เป็นบ้านของคนรับจ้าง โดยเบื้องต้นผู้จ้องหาอ้างว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก และธนบัตรบางส่วนที่เสียได้นำไปเผาทิ้งหลังบ้าน

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ศูนย์​ PCT​ ได้มีการสืบสวนทาง​ Facebook​ ชื่อว่า fact eing ซึ่ง น.ส.จิราพัชร (สงวนนามสกุล) หรือ ฟ้า เป็นเจ้าของ พบว่ามีการประกาศขายธนบัตรปลอม​ จึงได้ประสานกับฝ่ายสืบสวนนครบาลร่วมกันตรวจสอบ พบว่าเป็นเครือข่ายรับจ้างผลิตธนบัตรดอลลาร์ สหรัฐอเมริกาปลอม โดยผลิตมาแล้วกว่า 50,000 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยกว่า150ล้านบาท

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผอ.PCT กล่าวว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลตรวจสอบและสืบสวนกรณีดังกล่าวจนสามารถขออนุมัติหมายศาลและจับกุม น.ส.พชร หรือ เพชร สงวน นามสกุล (ผู้ต้องหาที่ 1 ,)น.ส.อรทัย หรือ หงษ์ (ผู้ต้องหาที่ 2) และ น.ส.ศรินรัตน์ หรือ อี๊ด (ผู้ต้องหาที่ 3)ได้ โดย ผู้ต้องหาที่ 1,2 ให้การรับสารภาพได้รับการว่าจ้างจากผู้ต้องหาที่ 3 ให้นำธนบัตรปลอมดังกล่าวออกมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจ และ ผู้ต้องหาที่ 3 ยังให้การว่าตนเป็นผู้ว่าจ้างจริงและมี น.ส.จิราพัชร หรือ ฟ้า เป็นผู้ผลิตให้ มีโรงงานผลิตอยู่ที่ อาคารพานิชย์หบังดีงกล่าว อ.บางเลนจ.นครปฐม

 

กระทั่งวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT พร้อมกำลังตำรวจนครบาลนำหมายค้นของศาลเข้าค้นบ้านดังกล่าว ที่อ.บางเลน จ.นครปฐม พบน.ส.จิราพัชร หรือ ฟ้า สงวนนามสกุล ผู้ต้องหาที่ 4 พร้อมของกลาง “แท่นพิมพ์ เพื่อผลิตธนบัตรปลอม 3 แท่นเครื่อง” ยึดธนบัตรดอลลาร์สหรัฐอเมริกาปลอม 36,0000 ใบ จึงได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันผลิตทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตราไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร หรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสน.ลำผักชีดำเนินคดี โดยผู้ต้องหาขบวนการนี้รับว่าผลิตธนบัตรปลอมนี้เป็นครั้งแรก และยังมีขบวนการที่ร่วมกระทำความผิดอีก และจะสืบสวนขยายผลต่อไป

 

รายงานข่าวว่า การเข้าทลายแท่นผลิตนี้ สืบเนื่องจากการล่อซื้อที่ร้านอาหารเอออร่อย ย่านลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร และต่องานได้จากการล่อซื้อที่รีสอร์ทแห่วหนึ่งในตำบลบางละกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และมาที่จ.นครปฐม และธนบัตรปลอมส่วนหนึ่งที่ผลิตออกมาล๊อตนี้50,000ใบ ยึดได้ 36,000 ใบ คิดเป็นเงินไทย 118 ล้านบาท และได้หลุดรอดออกไปสู่ตลาดแล้วจำนวนหนึ่งมูลค่ากว่า14,000ใบๆละ100 ดอลลาร์ มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ซึ่งราคาซื้อขายกันของดอลลาร์ปลอมล๊อตนี้เพียงใบละ 600 บาท

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง