รีเซต

โกลด์แมนแซคส์ หั่นคาดการณ์จีดีพีมะกันปีหน้า เหตุเพราะ"โอไมครอน"

โกลด์แมนแซคส์ หั่นคาดการณ์จีดีพีมะกันปีหน้า เหตุเพราะ"โอไมครอน"
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 17:21 )
29
โกลด์แมนแซคส์ หั่นคาดการณ์จีดีพีมะกันปีหน้า เหตุเพราะ"โอไมครอน"

 

รอยเตอร์รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ฝ่ายวิจัยของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจระดับโลก แถลงปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในปี 2022 ลง เหลือเพียง 3.8 เปอร์เซ็นต์ จากที่เคยประเมินไว้เดิมว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐอเมริกาในปีหน้าจะขยายตัวที่ 4.2 เปอร์เซ็นต์ เพราะเชื่อว่า การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน จะส่งผลให้สหรัฐอเมริกาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหลายได้ช้าลง

 

นายโจเซฟ บริกส์ หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า จีดีพีของสหรัฐอเมริกาในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะขยายตัวเพียง 2.9 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 3.3 เปอร์เซ็นต์

 

บริกส์ ระบุว่า ในขณะที่ยังมีคำถามเกี่ยวกับโอไมครอนอีกมากที่ยังไม่มีคำตอบ แต่ใคิดว่าโอไมครอนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในระดับปานกลาง เนื่องจากแม้โอไมครอนจะแพร่ระบาดได้รวดเร็ว แต่เชื่อว่าวัคซีนที่ก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อเชื้อนี้จะลดประสิทธิภาพลงเล็กน้อยเท่านั้น

 

รายงานของโกลด์แมนแซคส์ ระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดของโอไมครอน จะส่งผลกระทบทำให้ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีอยู่ รวมถึงปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานเลวร้ายลงไปอีกหากมีการเข้มงวดจากประเทศต่างๆ เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามการที่มีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นในประเทศต่างๆ ก็จะบรรเทาไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนรุนแรงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง