รีเซต

ชาวบ้านโวยเผาป่าเตรียมปลูกมันสำปะหลัง เพลิงหวิดลามไหม้บ้านพัก-ขวัญกระเจิง

ชาวบ้านโวยเผาป่าเตรียมปลูกมันสำปะหลัง เพลิงหวิดลามไหม้บ้านพัก-ขวัญกระเจิง
77ข่าวเด็ด
16 เมษายน 2563 ( 02:00 )
50
ชาวบ้านโวยเผาป่าเตรียมปลูกมันสำปะหลัง เพลิงหวิดลามไหม้บ้านพัก-ขวัญกระเจิง

 

วันที่ 16 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตพื้นที่ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ว่า เมื่อเวลาราว 19.30 น.ของคืนที่ผ่านมา(15เม.ย.)  ได้มีกลุ่มชาวไร่เผาป่าบริเวณตรงข้ามทางเข้าสำนักสงฆ์ระฆังทอง หมู่ 4 และหมู่ 9 ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร โดยเพลิงได้ลุกลามไหม้ป่าอย่างรุนแรงเป็นแนวยาวกว่า 1 กม.จนชาวไร่เหล่านี้คุมพื้นที่เพลิงไหม้ไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีท่าทีเพลิงจะลุกลามเข้าไปยังที่อยู่อาศัยของชาวบ้านในบริเวณนี้ กระทั่งมีการแจ้งไปยัง อบต.นาป่า จนมีการส่งรถน้ำออกไปเพื่อจะช่วยสกัดเพลิง แต่เนื่องจากเพลิงลุกลามไหม้กินบริเวณกว้างกว่า 50 ไร่ จนกลุ่มชาวไร่เจ้าของพื้นที่ดังกล่าวมีการใช้รถไถจำนวน 2 คัน ไถป่าและเร่งปรับพื้นที่เพื่อสร้างแนวกันไฟขึ้น ทำให้เพลิงไม่ลุกลามต่อจากนั้นค่อยๆมอดดับไปเองโดยใช้ระยะเวลากว่า 3 ชั่วโมง

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นถึงกับร้อนลนและขวัญเสีย ทั้งนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรายหนึ่ง ระบุว่า ช่วงเกิดเหตุสอบถามชาวไร่ที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ยอมรับว่าเป็นคนจุดเผาเอง เพื่อเตรียมพื้นที่จะเพาะปลูกมันสำปะหลัง แต่เนื่องจากมีป่าหญ้าขึ้นปกคลุมพื้นที่เป็นจำนวนมากทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี กระทั่งเมื่อเพลิงลุกติดทำให้ลุกลามไหม้อย่างรวดเร็วจนคลุมพื้นที่ไม่อยู่ ตนจึงแจ้งไปที่ อบต.ให้นำรถน้ำมาช่วยฉีดสกัดเพลิงไม่ได้ลุกลามเข้าไปบริเวณบ้านพัก

 

“ยังถือว่าโชคดีที่ทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหาย แต่ทำให้ขวัญถึงกับกระเจิดกระเจิงไปหมด เพราะก่อนแจ้งขอรถน้ำได้แจ้งไปที่ผู้นำในพื้นที่ แต่ปรากฎว่าทุกคนพากันออกไปตั้งด่านหมู่บ้านสกัดโควิดกันหมด อย่างไรก็ตามการเผาป่าทำไร่แบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะไม่เพียงทำให้เกิดมลภาวะและทำลายสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมา และที่สำคัญทำให้ชาวบ้านต้องได้รับความเดือดร้อนไปด้วย ”ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรายนี้กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง