รีเซต

วิจารณ์ยับปธน.เบลารุส ลั่นจัดทุกงานตามกำหนด แนะ “ดื่มวอดก้า-เข้าซาวน่า” ต้านโควิด

วิจารณ์ยับปธน.เบลารุส ลั่นจัดทุกงานตามกำหนด แนะ “ดื่มวอดก้า-เข้าซาวน่า” ต้านโควิด
ข่าวสด
31 มีนาคม 2563 ( 09:07 )
66
วิจารณ์ยับปธน.เบลารุส ลั่นจัดทุกงานตามกำหนด แนะ “ดื่มวอดก้า-เข้าซาวน่า” ต้านโควิด

วิจารณ์ยับปธน.เบลารุส ลั่นจัดทุกงานตามกำหนด แนะ “ดื่มวอดก้า-เข้าซาวน่า” ต้านโควิด

วิจารณ์ยับปธน.เบลารุส - วันที่ 31 มี.ค. เดลีสตาร์ รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส หลังแสดงความคิดเห็นไม่ใส่ใจกับมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 หนำซ้ำยังแนะนำประชาชนว่าถ้าอยากปลอดภัยจากไวรัสมรณะก็ควรออกกำลังกาย ดื่มวอดก้า และเข้าห้องอบซาวน่า

แม้เบลารุสจะมียอดผู้ป่วยโควิด-19 ราว 152 คน ซึ่งน้อยกว่าหลายประเทศในยุโรป แต่ประเทศรอบด้านที่มีพรมแดนติดกับเบลารุส ทั้งโปแลนด์ รัสเซีย ยูเครน ลัตเวีย และลิทัวเนีย มีสถานการณ์การระบาดที่รุนแรง กับยอดผู้ป่วยสะสมรวมกันที่ 5,306 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 60 คน ส่งผลให้หลายคนวิตกกังวลว่าการไม่มีนโยบายควบคุมหรือล็อกดาวน์ประเทศ อาจทำให้เบลารุสมียอดผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Belarus President Alexander Lukashenko took part in an ice hockey game on Saturday (Image: Sky News)

นายลูคาเชนโกซึ่งร่วมการแข่งขันไอซ์ฮอกกี้ท่ามกลางผู้คนนับพันที่นั่งเบียดเสียดแน่นขนัดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวว่า “กีฬาเป็นยาต้านไวรัสที่ดีที่สุด ตายอย่างมีจุดยืนดีกว่าต้องใช้ชีวิตด้วยการคุกเข่า โลกกำลังบ้าคลั่งจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ความหลอนนี้ทำลายเศรษฐกิจเกือบทุกประเทศในโลก” ผู้นำเบลารุสกล่าว

และว่าจะเดินหน้าจัดงานพาเหรดวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อรำลึกถึงวันที่ฝ่ายสัมพันธมิตรยอมรับการยอมจำนนอย่างไม่มีเงื่อนไขของกองทัพนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมให้สัญญาว่าจะไม่ยกเลิกกิจกรรมใดๆ ในที่สาธารณะ

“เราจะไม่ยกเลิกงานไหนทั้งนั้น เราจะเป็นเจ้าภาพจัดงานตามกำหนด และขอวอนให้พระเจ้าช่วยปกป้องเราจากไวรัสโคโรนา” นายลูคาเชนโกย้ำหนักแน่น และว่าจะพิจารณามาตรการกักตัวก็ต่อเมื่อจำเป็นจริงๆ แต่ไม่ระบุว่าเมื่อไหร่

He has recently suggested that drinking 50ml of vodka, visiting saunas and working in fields can keep people safe. (Image: Andrei Stasevich/BelTA/TASS)

A nurse wearing protective gear takes a swab from a passenger, who arrived from the Egyptian resort of Sharm el-Sheikh, during a coronavirus disease (COVID-19) test at the Minsk National Airport, Belarus. The sign reads "The biggest casino". REUTERS/Vasily Fedosenko

People attend a service in an Orthodox Church despite growing concerns about the spread of the coronavirus disease (COVID-19), in the town of Dyatlovo, Belarus. REUTERS/Vasily Fedosenko

Vysheyshaya Liga - FC Torpedo-BelAZ Zhodino v FC Belshina Bobruisk - Torpedo Stadium, Zhodino, Belarus, March 27, 2020 Children exercise outside the stadium before the match. REUTERS/Vasily Fedosenko

Soccer Football - Vysheyshaya Liga - Slutsk v Slavia-Mozyr - City Stadium, Slutsk, Belarus. Fans invade the pitch after the match went ahead despite most sport being cancelled around the world as the spread of coronavirus disease (COVID-19) continues REUTERS/Vasily Fedosenko

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง