รีเซต

หุ่นยนต์ยูวัน (uOne) ผู้ช่วยทำภารกิจใต้น้ำแบบไฮบริดดำน้ำลึกโดยใช้การควบคุมแบบไร้สาย

หุ่นยนต์ยูวัน (uOne) ผู้ช่วยทำภารกิจใต้น้ำแบบไฮบริดดำน้ำลึกโดยใช้การควบคุมแบบไร้สาย
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2567 ( 15:13 )
22
หุ่นยนต์ยูวัน (uOne) ผู้ช่วยทำภารกิจใต้น้ำแบบไฮบริดดำน้ำลึกโดยใช้การควบคุมแบบไร้สาย

โลกใต้น้ำยังคงพื้นที่เป็นปริศนาที่รอการสำรวจจากมนุษย์ แต่ในบางครั้งภารกิจดำน้ำนั้นอันตรายและเกิดอุบัติเหตุเป็นข่าวให้เห็นบ่อยครั้ง บริษัทบริษัท ยูแวร์ โรโบติกส์ (uWare Robotics) ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม มองเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ใต้น้ำยูวัน (uOne) ซึ่งมีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กควบคุมได้จากระยะไกลรองรับการทำภารกิจแทนมนุษย์


หุ่นยนต์ใต้น้ำยูวัน (uOne) เป็นการนำเอาคุณสมบัติของหุ่นยนต์แบบ ROV หรือยานพาหนะควบคุมระยะไกล และ AUV หรือยานพาหนะใต้น้ำแบบอัตโนมัติ มาผสมผสานคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น การทำภารกิจโดยไม่ต้องใช้นักดำน้ำที่เป็นมนุษย์แต่ใช้การควบคุมระยะไกลผ่านกล้องวิดีโอ หรือการทำงานแบบอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้การตัดสินใจของมนุษย์ โดยใช้การเชื่อมต่อไร้สาย ไม่มีการเชื่อมต่อสายเคเบิลระหว่างเรือบนผิวน้ำกับหุ่นยนต์


การออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ใต้น้ำยูวัน (uOne) โครงสร้างมีขนาดเล็กและลักษณะลำตัวค่อนข้างสั้น ความสูง 40 เซนติเมตร กว้าง 40 เซนติเมตร ความยาว 50 เซนติเมตร น้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม รองรับการบรรทุกสิ่งของเพิ่มเติมน้ำหนักไม่เกิน 5 กิโลกรัม ความเร็วใต้น้ำ 3 นอต หรือ 5.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการขับเคลื่อน 8 ตัว เคลื่อนที่ใต้น้ำได้อย่างอิสระในลักษณะรอบทิศทาง 


เนื่องจากไม่มีสายเคเบิลที่คอยรั้งให้การเคลื่อนที่มีข้อจำกัด รองรับการทำภารกิจใต้น้ำได้นาน 2 ชั่วโมง ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ซึ่งกินเวลาในการชาร์จ 2 ชั่วโมง สำหรับภารกิจใต้น้ำหุ่นยนต์สามารถดำน้ำลึกไปจนถึงความลึก 75 เมตร เนื่องจากขนาดตัวหุ่นยนต์ที่เล็กทำให้กระบวนการติดตั้งและทำงานของหุ่นยนต์ใช้เจ้าหน้าที่มนุษย์เพียงคนเดียว


นอกจากนี้คุณสมบัติเด่นของหุ่นยนต์ใต้น้ำยูวัน (uOne) ของบริษัท ยูแวร์ โรโบติกส์ (uWare Robotics) ที่ทำให้มีความโดดเด่น เช่น เทคโนโลยีการติดตามเส้นทางที่มีความแม่นยำสูง โปรแกรมวางแผนเส้นทางการดำน้ำแบบอัตโนมัติ การทำแผนที่ 3 มิติใต้น้ำ และการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหุ่นยนต์กับศูนย์ควบคุมบนเรือทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายเคเบิล


เป้าหมายการของการนำหุ่นยนต์ใต้น้ำยูวัน (uOne) ไปใช้งาน เช่น ในภารกิจการตรวจสอบโครงสร้างใต้น้ำ การสำรวจแท่นขุดเจาะน้ำมันและท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล และการทำแผนที่ของพื้นทะเลในรูปแบบ 3 มิติ นอกจากการเชื่อมต่อกับเรือบนผิวน้ำ ทีมงานพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้ยังออกแบบให้มันสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับเครื่องบินแบบไร้สาย เพื่อการทำภารกิจสำรวจที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น




ที่มาของข้อมูล newatlas.comuware.io

ข่าวที่เกี่ยวข้อง