รีเซต

5G เทคโนโลยีแห่งอนาคต

5G เทคโนโลยีแห่งอนาคต
TNN Wealth
21 เมษายน 2564 ( 12:29 )
59
5G เทคโนโลยีแห่งอนาคต

 

ข่าววันนี้ ประเทศไทย เข้าสู่ยุค 5G อย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาสแรก ปี 2563  และเป็นชาติแรกในเอเชียะวันออกเฉียงใต้  (อาเซียน) โดยปัจจุบันมีประมาณ  33 ประเทศทั่วโลก ที่เปิดตัวระบบ 5G อย่างเป็นทางการ 

 


ต้องยอมรับว่า  5G   มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ และ สังคม รวมถึงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน  ด้วยขีดความสามารถที่ดีกว่าระบบ 4G ทั้งในแง่ความเร็วของการอัปโหลดและดาวน์โหลดข้อมูล  นอกจากนี้  ในเรื่องของ  IoT (Internet of things) ก็จะเป็นความจริงมากขึ้น 

 

 

และเมื่อเร็วๆนี้  คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือ ดีอีเอส มีแนวคิดใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ด้วยการผลักดันให้เกิด 5G ซิตี้ เป็นการต่อยอด สมาร์ทซิตี้  หรือ เมืองอัจฉริยะ ครอบคลุม 6 ด้าน ได้แก่ การเกษตร สาธารณสุข อุตสาหกรรม การศึกษา คมนาคม และสมาร์ทซิตี้ โดยคาดว่า ไม่เกินสิ้นปี 2564 จะเห็นโมเดลต้นแบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกพื้นที่ 

 


ก่อนหน้านี้  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  ได้เปิดตัว "บ้านฉาง”  จังหวัดระยอง เป็นเมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของประเทศ   นับ เป็นการนำร่องเมืองสมาร์ทซิตี้ ด้วยระบบ 5G เป็นแห่งแรกของไทย และของอาเซียน  

 

 

ปัจจุบัน   เราเดินมาถึงยุค 5G กันแล้ว   ยุคของเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เปลี่ยนแปลงสังคม  เนื่องจาก 5G  ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย  

 

 
และจากนี้ไปสิ่งที่จะเชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต จะไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือ  แต่ทุกสิ่งจะเป็น  IoT  ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ ตู้เย็น หลอดไฟ คอมพิวเตอร์  สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา จะเชื่อมต่อกันได้ทั้งหมด 5G จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญโลกเทคโนโลยี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง