รีเซต

แผนเปิดเมืองกรุง 15 ต.ค.ส่อวุ่น 'ททท.-กทม.' มองคนละเป้า

แผนเปิดเมืองกรุง 15 ต.ค.ส่อวุ่น 'ททท.-กทม.' มองคนละเป้า
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 07:53 )
19
แผนเปิดเมืองกรุง 15 ต.ค.ส่อวุ่น 'ททท.-กทม.' มองคนละเป้า

วันที่ 18 กันยายน แผนการเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเฟส 2 ใน 5 จังหวัด คือ ชลบุรี เชียงใหม่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพฯ (กทม.) เดิมกำหนดเปิดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่ในส่วน กทม.ยังไม่พร้อมจึงเลื่อนไปวันที่ 15 ตุลาคม แต่ส่อแววจะเปิดไม่ทันดีเดย์ตามแผน

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นตามแผนเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในแผนระยะที่ 2 ได้วางไว้ 5 จังหวัดได้แก่ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า) เพชรบุรี (ชะอำ) และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) กำหนดเปิดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และกทม.ในวันที่ 15 ตุลาคม ตามที่กรุงเทพฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และททท. ได้หารือร่วมกันเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา และจัดทำแผนเบื้องต้นคือรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ โดยคน กทม.ได้รับการฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้น ซึ่งททท.ยังคงเดินหน้าตามแผนต่อไป

 

 

“ที่ผ่านมา ททท. ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการเอกชนใน 4 จังหวัดนำร่อง เปิดรับต่างชาติตามแผนระยะ 2 แล้ว เหลือเพียงพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ที่จะต้องหารือร่วมกันถึงความพร้อมต่อไป โดย ททท. จะต้องเดินหน้าตามแผนเพื่อเตรียมพร้อมในการทยอยเปิดประเทศ หากพื้นที่ใดมีความพร้อมสูงสุด ก็จะสนับสนุนการเปิดในพื้นที่นั้นๆ ก่อน ส่วนพื้นที่ใดยังไม่พร้อมก็ต้องหารือกันในระดับนโยบายต่อไป”นายยุทธศักดิ์กล่าว

 

 

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า สำหรับการเปิดพื้นที่กทม.รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ททท.นัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่กทม.วันที่ 22 กันยายนนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับระยะถัดไปคือระยะที่ 3 กำหนดว่าจะเริ่มในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จากแผนล่าสุดจะเป็นการเปิดเพิ่มอีก 25 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย สุโขทัย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ อุบลราชธานี เลย (เชียงคาน) ขอนแก่น นครราชสีมา กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด อยุธยา นครศรีธรรมราช ระนอง ตรัง สตูล สงขลา พัทลุง โดยการดำเนินทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ความพร้อมของผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และคนในพื้นที่ต้องเห็นชอบด้วย ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่สำคัญที่สุด

 

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม.กล่าวว่า ตามไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 70 จะครบในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ แต่หากมีการจัดสรรวัคซีนเข้ามาเร็ว คาดว่าประมาณวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ก็น่าจะครบทั้งร้อยละ 70

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะเปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ตามนโยบายกรุงเทพฯ แซนด์ บ็อกซ์ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่เคยพูดว่าจะเปิด อย่างไรเสียก็ต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ อยากเปิดไหม ก็อยากเปิด แต่ต้องระวังเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ด้วย ถ้าเปิดมาแล้วมีการระบาดระลอกใหม่ ก็ยิ่งทำให้เรายุ่งยาก เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชน ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้มากกว่าร้อยละ 70 ก่อน แล้วค่อยมาคิดกันอีกที

 

 

“ไม่ใช่ว่าฉีดครบวันที่ 17 แล้วจะเปิดวันที่ 18 แต่ต้องรอให้ภูมิขึ้นก่อนอย่างน้อย 7 วันก่อน ต้องให้คนกรุงเทพฯ ปลอดภัยก่อน ผมมีอำนาจปิด ก็ต้องถามคนมีอำนาจปิด จะเปิดก็ต้องให้ปลอดภัย เข็มที่ 2 ต้องได้ร้อยละ 70 บวก ใครจะมาตัดสินใจแทนไม่ได้ เพราะผมใหญ่สุด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง