รีเซต

ม.อุบลฯ โชว์นวัตกรรม มะเขือเทศเชอรี่ แค่ต้นเดียวลูกดกกว่า 4 พัน ราคาสูงด้วย

ม.อุบลฯ โชว์นวัตกรรม มะเขือเทศเชอรี่ แค่ต้นเดียวลูกดกกว่า 4 พัน ราคาสูงด้วย
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:55 )
269
ม.อุบลฯ โชว์นวัตกรรม มะเขือเทศเชอรี่ แค่ต้นเดียวลูกดกกว่า 4 พัน ราคาสูงด้วย

คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ โชว์นวัตกรรม มะเขือเทศเชอรี่ แค่ต้นเดียวลูกดกกว่า 4 พันลูก เผยวิธีปลูก-ดูแล ขายได้ราคาสูง กิโลกรัมละ 200-300 บาท

 

 

นับเป็นหนึ่งความสำเร็จของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย รศ.ดร.บุญส่ง เอกพงษ์ นักวิจัยคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาพันธุ์มะเขือเทศเชอรี่อันดับต้นๆของประเทศ โดยนำนวัตกรรมระบบปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์มาใช้ปลูกกับมะเขือเทศเชอรี่ได้สำเร็จ และการปลูก 1 ต้น สามารถออกผลได้มากกว่า 4,000 ลูก

 

 

รศ.ดร.บุญส่ง เล่าถึงที่มาในการเพาะพันธุ์มะเขือเทศเชอรี่ที่ให้ผลดกครั้งนี้ว่า คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำการวิจัยการเพาะพันธุ์มะเขือเทศเชอรี่ และการแปรรูปมะเขือเทศพันธุ์นี้ มาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี เพื่อนำองค์ความรู้จากงานวิจัยถ่ายทอดต่อไปยังเกษตรกรที่สนใจ ใช้สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ตัวเกษตรกรและครอบครัว
เพราะมะเขือเทศเชอรี่มีความโดดเด่นในตัวของผลผลิตเองอยู่แล้ว

 

โดยเฉพาะด้านรสชาติ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของข้างเคียงใช้ในการประกอบอาหาร แต่สามารถนำมารับประทานเป็นผลไม้สดกินได้เลย ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรที่ปลูกมะเขือเทศเชอรี่ได้ผลตอบแทนจากการปลูกขายสูงถึงกิโลกรัมละ 200-300 บาท

 

 

สำหรับ มะเขือเทศเชอรี่ ก็มีความหลากหลายของสายพันธุ์ แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือ มะเขือเทศเชอรี่สีแดง จึงได้ทดลองนำมาปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ แต่มะเขือเทศมีความต้องการธาตุอาหารจำนวนมากกว่าพืชหลายชนิด จึงต้องใช้การปลูกในระบบน้ำหมุนเวียน

 

โดยใช้น้ำเติมลงในอ่างเพาะวันละประมาณ 100 ลิตร พร้อมใส่ปุ๋ย AB สำหรับไฮโดรโปนิกส์ ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของใบและรากให้มีความสมดุลกัน จึงทำให้ผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจ

 

โดยการทดลองปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ของ รศ.ดร.บุญส่ง นับว่าประสบความสำเร็จ เพราะมะเขือเทศ 1 ต้น ได้ให้ผลผลิตสูงถึง 4,000 ลูก จึงให้ชื่อสายพันธุ์มะเขือเทศเชอรี่ที่พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นใหม่ว่า “พันธุ์มหามงคล” และได้จัดแสดงไว้บริเวณโรงเรือนใช้จัดงานเกษตรอีสานใต้

 

ซึ่งปีนี้ ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้งดการจัดงานอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

 

แต่สำหรับเกษตรกรหรือผู้ใคร่อยากรู้ สนใจเข้าชมและสอบถามวิธีการปลูกมะเขือเทศเชอรี่สายพันธุ์มหามงคล ติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายงานวิจัยและบริการวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โทรศัพท์ 045-353-500