รีเซต

ย้อนดูมาตรการ วันสอบเข้ามหา'ลัยเกาหลี ติดโควิดก็สอบได้ หลังเพจ TCAS บอกให้สอบปีหน้า

ย้อนดูมาตรการ วันสอบเข้ามหา'ลัยเกาหลี ติดโควิดก็สอบได้ หลังเพจ TCAS บอกให้สอบปีหน้า
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 11:49 )
33
ย้อนดูมาตรการ วันสอบเข้ามหา'ลัยเกาหลี ติดโควิดก็สอบได้ หลังเพจ TCAS บอกให้สอบปีหน้า

สืบเนื่องจากกรณีที่แอดมินเพจ Mytcas ออกมาตอบคำถามนักเรียนว่า หากติดโควิดก่อนสอบ และหายไม่ทันวันสอบ ให้ไปสอบปีหน้า ไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ ก่อให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์ว่า ควรจะต้องมีมาตรการในการแก้ไขเรื่องดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่หรือไม่

 

บ้างก็มองว่า เป็นการแพร่ระบาดที่ยาวนานต่อเนื่องมาหลายปี น่าจะมีการวางมาตรการต่างๆ ได้แล้ว

 

หลายคนยังได้เอ่ยถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ของเกาหลีใต้ที่เปิดโอกาสให้เด็กติดโควิดได้สอบเช่นกัน

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮับ ได้รายงานการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนเกาหลีที่เกิดขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนักเรียนกว่า 509,000 คนที่เข้าร่วมสอบ จาก 1,251 ศูนย์สอบ ซึ่งนักเรียนที่ไม่ติดเชื้อ จะต้องสวมแมสก์ตลอดเวลา

 

ตามการรายงานแนวทางสอบของกระทรวงศึกษาธิการ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น นักเรียนที่ติดเชื้อจะได้ทดสอบในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้ถูกกักตัวจะได้แยกสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมเตียงในโรงพยาบาลไว้ 198 เตียงใน 31 แห่งทั่วประเทศ และสิ่งอำนวยความสะดวกของรัฐบาลอีก 2 แห่ง เพื่อรองรับผู้สอบที่ผลเป็นบวก พร้อมตั้งห้องทดสอบ 676 ห้อง ใน 112 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับนักเรียนเกือบ 3,000 คน ที่ต้องกักตัว

 

ซึ่งก่อนสอบในปีก่อนหน้านั้น มีนักเรียน 41 คนที่ติดโควิด และอีก 456 คน ที่อยู่ภายใต้การกักตัว กระทรวงยังได้จัดห้องสอบทั่วไปบางส่วน สำหรับนักเรียนปกติ ที่เกิดมีอาการในวันนั้นอีกด้วย

 

โดยก่อนวันสอบ 1 สัปดาห์ นักเรียนไฮสกูล ยังได้เปิดให้นักเรียนได้เรียนผ่านออนไลน์ เพื่อให้ห้องเรียนฆ่าเชื้อ และป้องกันคลัสเตอร์ในโรงเรียน นอกจากนี้ กระทรวงยังจะจัดช่วงเวลาพิเศษ 2 สัปดาห์ในการป้องกันโรค เพื่อตรวจสอบสุขภาพอนามัยที่โรงเรียนกวดวิชา 320 แห่ง และร้านคาเฟ่เพื่อการศึกษาต่างๆ

 

พร้อมกันนี้ กระทรวงยังได้ขอให้หน่วยงานของรัฐและเอกชน เลื่อนเวลาทำการเป็น 10.00 น. เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงสอบ และห้ามนำเครื่องบินขึ้นและลง หรือแม้แต่การฝึกซ้อมทางทหาร ที่มีเสียงดังเป็นเวลา 25 นาที จนถึง 13.35 น. ในวันสอบ ซึ่งนักเรียนจะต้องทดสอบการฟังภาษาอังกฤษ

 

ยูอึนแฮ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงพยายามเต็มที่ เพื่อให้แน่ใจว่าการสอบจะมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ทั้งการฉีดวัคซีน และสภาพแวดล้อมขณะสอบ เพื่อรองรับผู้สอบในหลายๆประเภท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง