รีเซต

จีนชำแหละคดีไฟป่าคร่า 19 ชีวิต พบอุบัติเหตุจากแรงลมทำ 'ไฟดับ' จุดชนวนไฟป่า

จีนชำแหละคดีไฟป่าคร่า 19 ชีวิต พบอุบัติเหตุจากแรงลมทำ 'ไฟดับ' จุดชนวนไฟป่า
Xinhua
22 ธันวาคม 2563 ( 18:12 )
86
จีนชำแหละคดีไฟป่าคร่า 19 ชีวิต พบอุบัติเหตุจากแรงลมทำ 'ไฟดับ' จุดชนวนไฟป่า

เฉิงตู, 22 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานการสืบสวนเหตุไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนไป 19 รายในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในเดือนมีนาคม ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่าต้นเหตุของไฟป่าดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับเหตุไฟฟ้าดับ

 

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เกิดเหตุไฟไหม้ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองซีชาง มณฑลซื่อชวน ซึ่งลมแรงได้พัดไฟลุกลามไปยังเขตภูเขาใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตขณะต่อสู้กับเปลวไฟทั้งสิ้น 19 ราย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 18 รายและคนงานในฟาร์มป่าไม้ท้องถิ่น 1 ราย

 

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) ระบุว่ารัฐบาลมณฑลซื่อชวนได้จัดตั้งทีมสอบสวนขึ้นในเดือนเมษายน ซึ่งวินิจฉัยว่าแรงและทิศทางลมในวันนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าดับ จนทำให้เกิดประกายไฟและลุกลามเป็นเปลวไฟเผาผลาญวัชพืชและพุ่มไม้ใกล้เคียง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามดับไฟป่าในเมืองซีชาง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 31 มี.ค. 2020)

 

รายงานยังระบุถึงความผิดพลาดของมนุษย์ที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินมหาศาลจากอุบัติเหตุดังกล่าว ทั้งยังชี้ว่ารัฐบาลท้องถิ่นเร่งดับเพลิงไหม้ด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ โดยไม่ได้มีความเข้าใจในเหตุเพลิงไหม้ข้างต้นอย่างแน่ชัด หรือขาดการขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

 

รายงานยังพบปัญหาอื่นที่เกิดขึ้น เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านการดับเพลิงล้าสมัยและไม่เพียงพอ ขาดแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่ปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

สถานประกอบการและบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายรายได้รับการตัดสินโทษ และพนักงานประจำสถานีจ่ายไฟในพื้นที่ 1 รายได้ถูกส่งตัวไปยังสำนักตุลาการเพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง