รีเซต

สมองไม่ทำงานแล้ว! อัยการร่วมสอบแพทย์ เผยเหยื่อ"ผกก.โจ้" ก่อนส่งให้รพ.กู้ชีพ

สมองไม่ทำงานแล้ว! อัยการร่วมสอบแพทย์ เผยเหยื่อ"ผกก.โจ้" ก่อนส่งให้รพ.กู้ชีพ
ข่าวสด
31 สิงหาคม 2564 ( 17:41 )
73
สมองไม่ทำงานแล้ว! อัยการร่วมสอบแพทย์ เผยเหยื่อ"ผกก.โจ้" ก่อนส่งให้รพ.กู้ชีพ

อัยการร่วมสอบแพทย์ คดี "ผกก.โจ้" เผย เหยื่อถุงดำคลุมหัว 6 ชั้น สมองไม่ทำงานตั้งแต่มาถึง รพ.พริ้นซ์ ปากน้ำโพ ก่อนกระตุ้นสัญญาณชีพ ปั๊มหัวใจ ส่งต่อรพ.สวรรค์ประชารักษ์ ชี้อยู่ได้เพราะเครื่องมือทางการแพทย์

 

ข่าววันนี้ 31 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และ ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด 05 ของสภ.เมืองนครสวรรค์ รวม 7 นาย ถูกดำเนินคดีร่วมกันทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิตด้วยการทรมาน และกระทำทารุณโดยใช้ถุงดำคลุมศีรษะจนเป็นเหตุให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต เหตุเกิดที่สภ.เมืองนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดเรื่องนี้ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ นายพิริยะ วรรธนะมณีกุล อัยการจังหวัด ประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฎิบัติราชการสำนักงานอัยการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนไม่ทราบว่าการตาย เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ทราบเพียงว่าเสียชีวิตจากการวิ่งหนีการจับกุมตำรวจ จึงไม่ได้แจ้งการสอบสวน 4 ฝ่าย สอบเพียงแค่ 2 ฝ่าย พอรู้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง การสอบสวนต้องเริ่มใหม่ วันนี้จึงเรียกมาสอบสวนใหม่ทั้ง 2 โรงพยาบาล ซึ่งเขามีหน้าทีอะไรก็สอบสวนตามนั้น หลังจากรับตัวผู้ตายมาแล้วใครไปทำอะไรก็สอบไปตามนั้น

 

 

“วันนี้มาร่วมกับตำรวจสอบสวน บุคลากรทั้ง 2 รพ.ที่อยู่ในเหตุการณ์ ระหว่างส่งตัว มาวิน เข้ามารักษา โดยเมื่อวานนี้มีการสอบปากคำแพทย์ชันสูตร รพ.ประชารักษ์ไปแล้ว แต่ยังต้องสอบสวนบุคลากรอื่นๆที่อยู่ในเหตุการณ์เพิ่มเติม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรพ.พริ้นซ์ ปากน้ำโพ ผู้ที่นำส่งมาวิน ไปยังรพ.สวรรค์ประชารักษ์ เพื่อยืนยันถึงการใช้เครื่องช่วยหายใจ เบื้องต้นทราบว่าขณะที่มาถึงรพ.พริ้นซ์ ปากน้ำโพ มาวินไม่รู้สึกตัว สมองไม่ทำงานแล้ว แม้ว่าทางรพ.กู้สัญญาณชีพขึ้นมาได้ แต่ก็อยู่ได้เพราะเครื่องช่วยหายใจ ก่อนส่งต่อไปยังรพ.สวรรค์ประชารักษ์”นายพิริยะกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาวิน เสียชีวิตตั้งแต่มาถึงรพ.แรกใช่หรือไม่ อัยการกล่าวว่า ตามหลักทางการแพทย์ที่สอบถามเมื่อวานนี้ ทราบว่าไปกู้ชีพได้ที่รพ.ปลิ๊นปากน้ำโพ มาตอนแรกไม่รู้สึกตัวให้ยากระตุ้นสัญญาณชีพ อยู่ได้เพราะเครื่องมือทางการแพทย์ ปั๊มหัวใจขึ้นมาไม่รู้สึกตัว วันนี้สอบเฉพาะเรื่องการชันสูตรศพ การสอบสวนสอบแค่ 4 ประเด็น ผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน ตายอย่างไร ไม่เกี่ยวสำนวนคดีผกก.โจ้ที่ทำไปแล้ว

 

นายพิริยะ ระบุอีกว่า แม้ก่อนหน้านี้ตำรวจจะมีการสอบปากคำแพทย์และเจ้าหน้าที่รพ.ไปแล้ว แต่ถือว่าเป็นการสอบโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงต้องทำการสอบสวนใหม่ทั้งหมดโดยมีอัยการร่วมสอบด้วย ส่วนสาเหตุที่การสอบสวนก่อนหน้านี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น เพราะผลชันสูตรฉบับเต็ม เพิ่งยืนยันได้ว่ามาวิน เสียชีวิตขณะถูกตำรวจควบคุมตัว ซึ่งตามกฏหมายต้องมีอัยการร่วมในกระบวนการสอบสวนทุกขั้นตอน ต่างจากคดีทั่วไป

 

 

" คดีนี้พนักงานสอบสวนในคดี ร่วมกับอัยการจังหวัดนครสวรรค์ 3 นาย ตามคำสั่งของอัยการสูงสุดให้ร่วมสอบ 4 ฝ่ายผลการชันสูตรศพ มาวิน ผู้เสียชีวิต จากการกระทำวิสามัญฯตามประมวลกฎหมายอาญา ปรากฏว่าพนักงานสอบสวน 4 ฝ่ายได้เรียกน้องใบเฟริน ภรรยา มาวิน ทีมแพทย์ พยาบาล รพ.ลิ๊นปากน้ำโพ และรพ.สวรรค์ประชารักษ์ มาสอบเพิ่มเติมเพื่อแถลงต่อศาลว่าผู้ตายเป็นใคร ตายเพราะอะไร ตายอย่างไร เป็นต้น "

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง