รีเซต

"พล.อ.ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ ชั่วคราว แต่ยืนยันทำหน้าที่รมว.กลาโหมต่อไป

"พล.อ.ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ ชั่วคราว แต่ยืนยันทำหน้าที่รมว.กลาโหมต่อไป
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 16:32 )
142
"พล.อ.ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ ชั่วคราว แต่ยืนยันทำหน้าที่รมว.กลาโหมต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ "นายกรัฐมนตรี" ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย แต่ยืนยันทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป

วันนี้ (24 ส.ค.65) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี และมีมติเสียงข้างมากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยนั้น 

พล.อ.ประยุทธ์ เคารพผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ โดยจะหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหมต่อไป

โดยในระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน และปฎิบัติหน้าที่ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามเดิม โดยไม่ได้มีผลกระทบอย่างใดต่อการบริหารประเทศ และการปฏิบัติงานของข้าราชการ หรือการดำเนินนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาล

นายอนุชา กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ประชาชนเคารพในผลการพิจารณาของศาลฯ และหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์การปฎิบัติหน้าที่ของศาล ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มได้เชื่อมั่นในกฎหมายและหลักนิติธรรมของบ้านเมือง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคม และช่วยให้ประเทศชาติสงบสุข

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองนำเรื่องนี้ไปขยายผลทางการเมือง เพราะกรณีนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลรับคำร้อง นายกฯ ก็น้อมรับและหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ทุกอย่างยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร 

รัฐบาลยังคงทำงานหนักเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีรองนายกฯ ที่รักษาการแทนอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจได้ อย่าสับสนหากมีใครที่ให้ข้อมูลแบบบิดเบือน.


ข้อมูลและภาพจาก Thaigov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง