รีเซต

โดนัลด์ ทรัมป์ จ่อออกคำสั่งอภัยโทษถึง 100 ฉบับในวันสุดท้าย

โดนัลด์ ทรัมป์ จ่อออกคำสั่งอภัยโทษถึง 100 ฉบับในวันสุดท้าย
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2564 ( 11:09 )
40
โดนัลด์ ทรัมป์ จ่อออกคำสั่งอภัยโทษถึง 100 ฉบับในวันสุดท้าย

ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวนี้อ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดในทำเนียบขาว 3 คน โดยพบว่า ผู้ที่จะได้รับอภัยโทษหรือลดโทษตามคำสั่งของทรัมป์ส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ แร็ปเปอร์ชื่อดัง และอื่น ๆแต่ยังไม่แน่ชัดว่า คำสั่งอภัยโทษรวมถึงตัวทรัมป์เองด้วยหรือไม่

 

อังที่จริงทรัมป์พร้อมจะลงนามในคำสั่งอภัยโทษและลดโทษผู้กระทำผิดมาแล้ว 2 ชุดใหญ่ คือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ถูกกดดันให้ต้องระงับการออกคำสั่งเหล่านี้จากกรณีเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 64

โดยคาดว่าคำสั่งอภัยโทษและลดโทษราว 100 ฉบับนี้จะเป็นฉบับเดียว นอกเสียจากว่าทรัมป์ตัดสินใจในวินาทีสุดท้ายที่จะอภัยโทษให้พันธมิตร คนสนิท บุคคลในครอบครัว หรือตัวเขาเอง

 

การอภัยโทษเป็นหนึ่งในภารกิจสุดท้ายของทรัมป์ในช่วงเวลาสุดท้ายของเขาในฐานะประธานาธิบดีทำเนียบขาวเองก็กำลังทำงานหนัก เพราะมีคำสั่งพิเศษอีกหลายฉบับที่ต้องดำเนินการ

 

ไม่เพียงเท่านั้นทรัมป์ยังวังว่าจะปลดชั้นความลับถึงข้อมูลเกี่ยวกับการสืบสวนกรณีความเกี่ยวข้องของเขากับรัฐบาลรัสเซียก่อนที่เขาจะอำลาตำแหน่ง ทั้งนี้ CNN รายงานว่า ด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เหลือน้อยในทำเนียบขาว ภารกิจต่าง ๆเหล่านี้ อาจเสร็จไม่ทันวันสุดท้ายในตำแหน่งของทรัมป์

 

เหตุจลาจลเมื่อวันที่6 มกราคมยังถือเป็นดาบสองคมที่นำไปสู่ความพยายามถอดถอนทรัมป์เป็นครั้งที่สองและอาจขัดขวางความพยายามอภัยโทษตัวเองของ ปธน.ทรัมป์ รวมถึงลูก ๆ และทนายความคนสนิท โดย ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าเหล่าที่ปรึกษาของทรัมป์ล้วนเชื่อว่า ทรัมป์จะไม่อภัยโทษตัวเอง เพราะจะทำให้ดูเหมือนว่าทรัมป์มีความผิดจริงในการปลุกปั่นให้เกิดการจลาจลซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 คน

 

แหล่งข่าวของซีเอ็นเอ็นยังระบุว่าที่ปรึกษาของทรัมป์แนะนำให้อย่าอภัยโทษให้บุคคลใด ๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการบุกอาคารรัฐสภา แม้ว่าทรัมป์เคยยืนกรานว่าเขาและคนสนิทของเขาไม่มีความผิด

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวของซีเอ็นเอ็นย้ำว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะทรัมป์ยังมีอำนาจไปจนถึงบ่ายวันที่ 20 มกราคม ซึ่งเป็นวันสาบานตนประธานาธิบดี แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการร่างเอกสารเพื่ออภัยโทษตัวประธานาธิบดีเอง

ข้อมูลจาก:

https://edition.cnn.com/2021/01/17/politics/trump-pardons-expected/index.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง