รีเซต

รัฐบาลสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิดให้ไต้หวัน

รัฐบาลสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิดให้ไต้หวัน
TNN World
7 มิถุนายน 2564 ( 09:21 )
68
รัฐบาลสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิดให้ไต้หวัน

Taiwan: รัฐบาลสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จำนวน 750,000 โดสให้ไต้หวัน

 

 

แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต เปิดเผยที่สนามบินซงซานในกรุงไทเป หลังเดินทางมาถึงพร้อมวุฒิสมาชิกแดน ซัลลิแวน กับวุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ คูนส์ ว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 750,000 โดสให้แก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแบ่งปันวัคซีนไปทั่วโลก

 

 

ไต้หวันกำลังต้องการวัคซีนอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น โดยตอนนี้ มีเพียง 3% ของประชากรไต้หวัน 23.5 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนโดสแรก

 

 

ดักเวิร์ธ ไม่ให้รายละเอียดว่า วัคซีนยี่ห้อใดที่ไต้หวันจะได้รับ หรือจะมาถึงไต้หวันเมื่อไหร่ ขณะที่ เฉิน ซือ-จง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน บอกว่า เขาหวังได้รับวัคซีนในเร็ว ๆ นี้

 

 

โจเซฟ อู่ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่บริจาควัคซีนช่วยเหลือ ก่อนหน้านั้น รัฐบาลจีนเสนอวัคซีนช่วยไต้หวัน แต่รัฐบาลวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนจีน จึงปฏิเสธความช่วยเหลือ

 

 

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกสหรัฐทั้ง 3 คน ยังได้พบปะประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่สนามบิน โดยผู้นำไต้หวัน บอกว่า วัคซีนของสหรัฐฯ คือ เม็ดฝนที่มาถูกเวลาในไต้หวัน และความช่วยเหลือของอเมริกา จะตราตรึงอยู่ในหัวใจชาวไต้หวัน

 

 

วุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเป็นประจำ แต่การมาไต้หวันในช่วงที่เกิดโรคระบาด ก็เพื่อแสดงความสนับสนุนไต้หวัน โดยวุฒิสมาชิกทั้ง 3 คนของสหรัฐ เดินทางมาไต้หวัน ด้วยเครื่องบินซี-17 โกลบมาสเตอร์ 3 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ

 

 

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นส่งวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1.24 ล้านโดสให้ไต้หวันแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง