รีเซต

จีนสั่งปิดสุสานช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หวังคุม ‘โอมิครอน’ หลังยังระบาดหนัก

จีนสั่งปิดสุสานช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หวังคุม ‘โอมิครอน’ หลังยังระบาดหนัก
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2565 ( 17:23 )
112
จีนสั่งปิดสุสานช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หวังคุม ‘โอมิครอน’ หลังยังระบาดหนัก

สำนักข่าว SCMP รายงานว่า รัฐบาลจีนผลักดันให้ประชาชนไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลเช็งเม้ง “แบบออนไลน์” หวังป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในประเทศ หลังโอมิครอนยังระบาดรุนแรง


---เทศกาลรำลึกถึงบรรพบุรุษ---


เทศกาลเช็งเม้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ทางการจีนผลักดันให้ประชาชนไหว้บรรพบุรุษผ่านทางออนไลน์ และสุสานทั่วประเทศจีนกำลังทยอยงดให้บริการ นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอน


โดยรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งในจีน ทำการปิดสุสานหรือจำกัดผู้เข้าใช้บริการในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หรือที่เรียกว่า “วันกวาดสุสาน” (Tomb Sweeping Day) ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 5 เมษายน


เทศกาลเช็งเม้ง เป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของชาวจีน เนื่องจากเป็นช่วงเวลารำลึกถึงบรรพบุรุษ โดยคนในครอบครัวมักจะทำความสะอาดหลุมศพ และเผาของเซ่นไหว้ เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่พวกเขารักมีชีวิตหลังความตายที่เป็นสุข


อย่างไรก็ตาม ปีนี้เทศกาลจะมีความซับซ้อนมากกว่าเดิมเนื่องจากโควิดในจีนระบาดหนักกว่าปีที่ผ่านมา


---โควิดกระทบเทศกาลอีกปี---


เมื่อวันพุธ (30 มีนาคมจีนรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 8,454 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการ 1,803 ราย และไม่มีอาการ 6,651 ราย ส่วนเซี่ยงไฮ้ซึ่งอยู่ท่ามกลางการล็อกดาวน์ มีผู้ป่วยในท้องถิ่นกว่า 5,600 ราย


รัฐบาลท้องถิ่นจึงสนับสนุนให้ประชาชนส่ง E-Card หรือ ข้อความออนไลน์ ไปให้บรรพบุรุษ หรือจ้างเจ้าหน้าที่สุสานให้ทำพิธีล้างหลุมศพ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ประชาชนมารวมตัวกันที่สุสาน


แนวคิดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยในปี 2020 ซึ่งเป็นปีแรก  ที่โควิดระบาด จีนได้เสนอให้ใช้การกวาดสุสานแบบเสมือนจริง ทดแทนเทศกาลที่มีมานานหลายทศวรรษ แต่ในช่วงสองปีมานี้ เกิดวิธีการไหว้ที่หลากหลายมากขึ้น 


---ไหว้บรรพบุรุษแบบเสมือนจริง---


ศูนย์บริการฌาปนกิจกวางโจว และผู้กำกับดูแลสถานฌาปนกิจรวมถึงสุสานในเมืองทางใต้ เปิดให้บริการ “ส่งความรำลึกผ่านทางไปรษณีย์” หรือ Mail Your Remembrance โดยแนะนำให้ครอบครัวเขียนอีเมล์ และส่ง E-Card ไปยังคนในครอบครัวและบรรดาเพื่อนผู้เสียชีวิต


ตามรายงานของ Guangzhou Daily ระบุว่า แคมเปญนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีอีเมลจากผู้ใช้บริการเพียง 2,000 ฉบับเท่านั้น


ตามประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือน เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดการล็อกดาวน์ แต่การเยี่ยมหลุมศพถูกสั่งห้ามโดยสมบูรณ์ และใช้การ ”ทำความสะอาดหลุมศพผ่านระบบคลาวด์” หรือ Cloud Tomb-Sweeping แทน ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถทำความสะอาดหลุมศพและไหว้บรรพบุรุษได้แบบเสมือนจริง 


---บริการทำความสะอาดสุสาน---


ส่วนในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการล็อกดาวน์แบบ 2 ช่วง 2 ขั้นตอน จนถึงวันอังคารหน้า (5 เมษายนซึ่งตรงกับเทศกาลเช็งเม้งพอดิบพอดี ชาวเมืองในหลายพื้นที่จึงไม่สามารถไปยังสุสานได้โดยปริยาย เนื่องจากต้องอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น


ในช่วงปลายเดือนมีนาคม เทศบาลเซี่ยงไฮ้ยังได้ประกาศระงับการกวาดทำความสะอาดสุสาน หลังวันที่ 5 เมษายนด้วย


ด้าน Hai Wan Yuan สุสานใหญ่ในเขตชานเมืองเซี่ยงไฮ้  เปิดให้บริการทำความสะอาดหลุมศพในนามของญาติ โดยเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 35-1,000 หยวน (ราว 184-5,244 บาท


ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนของไหว้และความซับซ้อนของพิธีกรรม 


สุสานข้างต้นประกาศข้อมูลดังกล่าว ผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการ บน WeChat โดยครอบครัวสามารถรับชมกิจกรรมต่าง  ผ่านการสตรีมออนไลน์ หรือให้เจ้าหน้าที่ส่งรูปถ่ายได้ด้วยเช่นกัน

————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง