รีเซต

จีนเร่งออกกฎหมายคุ้มครอง 'สิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศ'

จีนเร่งออกกฎหมายคุ้มครอง 'สิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศ'
Xinhua
15 สิงหาคม 2566 ( 18:18 )
43
จีนเร่งออกกฎหมายคุ้มครอง 'สิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศ'

ปักกิ่ง, 15 ส.ค. (ซินหัว) -- สภานิติบัญญัติระดับสูงสุดของจีน เผยว่าจีนเดินหน้าเร่งดำเนินการออกกฎหมายเพื่อเป้าหมายการปกป้องสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

อนึ่ง วันอังคาร (15 ส.ค.) ตรงกับวันนิเวศวิทยาแห่งชาติ (National Ecology Day) ครั้งแรกของจีน โดยถูกกำหนดขึ้นระหว่างการประชุมของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติระดับสูงสุดของจีน เมื่อปลายเดือนมิถุนายน

คณะกรรมการกิจการนิติบัญญัติ สังกัดคณะกรรมการถาวรประจำสภาฯ เผยว่าปัจจุบันจีนมีกฎหมายกว่า 30 ฉบับ ข้อบังคับการบริหารจัดการกว่า 100 ชุด และข้อบังคับท้องถิ่นจำนวนมากที่มุ่งเน้นการคุ้มครองทางนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม โดยความพยายามเหล่านี้มีส่วนส่งเสริมการสร้างระบบการอนุรักษ์เชิงนิเวศที่มั่นคง

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 ในปี 2012 คณะกรรมการถาวรประจำสภาฯ ได้กำหนดและแก้ไขกฎหมาย 19 ฉบับเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น ซึ่งรวมถึงกฎหมายคุ้มครองแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ พื้นที่ชุ่มน้ำ และที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต โดยกฎหมายดังกล่าวยังเพิ่มบทลงโทษสำหรับการละเมิดกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง