รีเซต

เมียนมาหนีความไม่สงบเข้าฝั่งไทย รพ.แม่สอดทะลัก - สธ.ย้ำดูแลตามหลักมนุษยธรรม

เมียนมาหนีความไม่สงบเข้าฝั่งไทย รพ.แม่สอดทะลัก - สธ.ย้ำดูแลตามหลักมนุษยธรรม
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 11:35 )
34
เมียนมาหนีความไม่สงบเข้าฝั่งไทย รพ.แม่สอดทะลัก - สธ.ย้ำดูแลตามหลักมนุษยธรรม

วันนี้ ( 21 เม.ย. 67 )จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บข้ามมาเขตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยช่วยนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด ทำให้โรงพยาบาลแม่สอด ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินระดมกำลังแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บมาจำนวนมาก โดยไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับบาดเจ็บว่าเป็นฝ่ายต่อต้าน หรือฝ่ายทหารเมียนมา รวมทั้งประชาชน 


อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลแม่สอดถือว่า เป็นผู้ป่วยโรงพยาบาลทั้งสิ้น และดูแลตามหลักมนุษยธรรม สำหรับยอดผู้หนีภัยสงครามขณะนี้มีมากกว่า 1,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตามที่ทางฝ่ายความมั่นคงไทยจัดไว้  


ล่าสุดเช้าวันนี้ฝ่ายเมียนมาได้ส่งเครื่องปฏิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิด และมีเสียงปืนใหญ่ดังกึกก้องสนั่นถึงแม่สอด



ทางกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยวานนี้ว่า ได้ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมา ซึ่งพบว่าขณะนี้เริ่มมีผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยรายงานจาก นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ระบุว่ามียอดผู้หนีภัยความไม่สงบฯเข้ามามากกว่า 1,686 คน และอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณร้อยละ 44 และคาดว่า จะมีชาวเมียนมาทยอยเข้ามาอีก เบื้องต้น พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 คน ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาด้านซ้าย อาการไม่รุนแรง จึงได้ประสานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว 



นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 ยืนยันการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบฯ จะเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ขณะนี้ ทางฝ่ายปกครองและความมั่นคงของจังหวัดตาก ได้ดูแลความปลอดภัยสถานที่และจัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ไปตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 


นอกจากนี้ยังมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย 


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก 

ภาพจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง