รีเซต

'อนามัยโลก-จีน' แนะเดินหน้าค้นหา 'ผู้ป่วยโควิด-19' ระยะแรกทั่วโลก

'อนามัยโลก-จีน' แนะเดินหน้าค้นหา 'ผู้ป่วยโควิด-19' ระยะแรกทั่วโลก
Xinhua
15 มีนาคม 2564 ( 10:41 )
72
'อนามัยโลก-จีน' แนะเดินหน้าค้นหา 'ผู้ป่วยโควิด-19' ระยะแรกทั่วโลก

ปักกิ่ง, 15 มี.ค. (ซินหัว) -- เหลียงว่านเหนียน สมาชิกคณะทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) และจีน กล่าวสรุปประเด็นต้นตอเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ต่อคณะนักการทูตยุโรปว่าคณะผู้เชี่ยวชาญทั้งสองฝ่ายได้เสนอแนะการค้นหากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระยะแรกในระดับที่กว้างขึ้นทั่วโลกต่อไป

 

เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) เหลียงกล่าวว่าจีนก้าวผ่านแรงกดดันจากการดำเนินงานป้องกันโรคระบาดภายในประเทศและมาร่วมมือกับองค์การฯ เพื่อแกะรอยต้นกำเนิดเชื้อไวรัส โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนและองค์การฯ ได้ปฏิบัติงานร่วมกันในนครอู่ฮั่นระหว่างวันที่ 14 ม.ค.-10 ก.พ. ที่ผ่านมา

คณะผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เยือน 9 สถานที่ในอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลอู่ฮั่นจินอิ๋นถาน ตลาดอาหารทะเลหัวหนาน และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน โดยทีมงานได้พูดคุยกับบุคลากรการแพทย์ในพื้นที่ นักวิจัยประจำห้องปฏิบัติการ นักวิทยาศาสตร์ ผู้จัดการตลาด คนงานในชุมชน ผู้ป่วยหายดี และครอบครัวของบุคลากรการแพทย์ที่เสียชีวิตจากโรคระบาดด้วย

 

เหลียงกล่าวว่าความพยายามจากทั้งสองฝ่ายส่งผลให้การศึกษาร่วมบรรลุผลเชิงบวก อีกทั้งนำมาสู่ข้อค้นพบและข้อสรุปบางประการ

ประการแรก ไวรัสโคโรนาที่มีลำดับพันธุกรรมคล้ายคลึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฏอยู่ในค้างคาวและตัวลิ่น ทว่าความคล้ายคลึงนั้นไม่เพียงพอจะยืนยันว่าไวรัสดังกล่าวเป็นต้นตอโดยตรงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะสัตว์สายพันธุ์อื่นอาจมีแนวโน้มเป็นโฮสต์ตัวกลางตามธรรมชาติเช่นกัน

 

ประการที่ 2 ผู้ป่วยรายแรกในอู่ฮั่นมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2019 โดยตลาดอาหารทะเลหัวหนานอาจเป็นแหล่งแพร่ระบาดและส่งเสริมการระบาดของโรคโควิด-19

ประการที่ 3 ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถูกพบในการทดสอบตัวอย่างสิ่งแวดล้อมที่ตลาดอาหารทะเลหัวหนานหลังตลาดปิดตัว โดยเฉพาะบริเวณแผงค้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ โดยไวรัสโคโรนาอาจแพร่ระบาดในตลาดผ่านหลายช่องทาง อาทิ ผู้ติดเชื้อ ผลิตภัณฑ์จากห่วงโซ่ความเย็นที่มีการปนเปื้อน และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ยังคงเป็นประเด็นที่ไม่มีข้อสรุปแน่ชัด

 

การศึกษาร่วมเผยว่ากรณีไวรัสแพร่ผ่านโฮสต์ตัวกลางเป็นแนวทางที่ "เป็นไปได้มากที่สุด" ขณะการแพร่โดยตรงหรือการแพร่ผ่านอาหารห่วงโซ่ความเย็นมี "แนวโน้มเป็นไปได้" ส่วนกรณีการรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการนั้น "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง"

สำหรับการศึกษาในอนาคต เหลียงกล่าวว่าการศึกษาร่วมเสนอข้อเสนอแนะ 4 ประการ ประการแรก ขยายฐานข้อมูลที่เป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก ได้แก่ ข้อมูลด้านโมเลกุล ลำดับพันธุกรรม คลินิก ระบาดวิทยา การตรวจสอบสัตว์ และการตรวจสอบสิ่งแวดล้อม ประการที่ 2 ตรวจหากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระยะแรกในระดับที่กว้างขึ้นทั่วโลก ประการที่ 3 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกควรค้นหาสัตว์ที่อาจเป็นโฮสต์ตัวกลางของไวรัสในหลายประเทศและสถานที่โดยไม่จำกัดเฉพาะค้างคาว และประการสุดท้าย ทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของห่วงโซ่ความเย็นและอาหารแช่แข็งที่มีต่อการแพร่เชื้อไวรัส

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายดีบริจาคน้ำเลือดหรือพลาสมา ณ โรงพยาบาลอู่ฮั่นจินอิ๋นถาน ในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 18 ก.พ. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง