รีเซต

ทรัมป์ว่าไง! คะแนนนิยมตามหลัง "โจ ไบเดน" ถึง 12 จุด

ทรัมป์ว่าไง! คะแนนนิยมตามหลัง "โจ ไบเดน" ถึง 12 จุด
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 17:15 )
263
ทรัมป์ว่าไง! คะแนนนิยมตามหลัง "โจ ไบเดน" ถึง 12 จุด

วันนี้( 9 ก.ย.63) โพลของรอยเตอร์อิปซอส สอบถามความเห็นชาวอเมริกันระหว่างวันที่ 3 - 8 กันยายน พบว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีนี้ มีคะแนนนิยมนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถึง 12 จุด  โดยร้อยละ 52 บอกว่า หากมีการเลือกตั้งในเวลานี้พวกเขาจะสนับสนุนไบเดน ขณะที่ ร้อยละ 40  จะเลือกทรัมป์ มีเพียงร้อยละ 3 ที่จะลงคะแนนให้ผู้สมัครอื่นและร้อยละ 5 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใครเพราะยังเหลือเวลาอีกเกือบ 2 เดือน ก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน

นอกจากนั้นผลการหยั่งเสียงยังพบด้วยว่า จำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ไม่สนับสนุนผู้สมัครจากพรรคใหญ่ลดลง เหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปี 2559 ทำให้ไบเดนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ยังคงสามารถที่จะกลับมาชนะเลือกตั้งสมัยสอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคะแนนเสียงป็อปปูลาร์โหวต เพราะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้ตัดสินกันที่คะแนนเสียงป็อปปูลาร์โหวต แต่ตัดสินกันที่คะแนนเสียงของอิเล็กโทรัลคอลเลจ หรือ คณะผู้เลือกตั้ง 

ทั้งนี้ เมื่อ 4 ปีก่อน นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตได้คะแนนเสียงป็อปปูลาร์ โหวต เกือบ 3 ล้านเสียงมากกว่าทรัมป์ แต่สุดท้าย ทรัมป์ คว้าชัยชนะด้วยคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง  




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง