รีเซต

'มหาวิหารวอชิงตัน' ลั่นระฆัง 1,000 ครั้ง รำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ

'มหาวิหารวอชิงตัน' ลั่นระฆัง 1,000 ครั้ง รำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ
Xinhua
10 พฤษภาคม 2565 ( 15:48 )
48
'มหาวิหารวอชิงตัน' ลั่นระฆัง 1,000 ครั้ง รำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ

วอชิงตัน, 10 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (9 พ.ค.) มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน (Washington National Cathedral) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ลั่นระฆัง 1,000 ครั้ง เพื่อรำลึกถึง 1,000 ชีวิต ที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ

"การลั่นระฆังนี้ไม่สามารถทดแทนทุกชีวิตที่สูญเสียไปได้ แต่เราหวังว่ามันจะช่วยให้ชาวอเมริกันรำลึกถึงทุกชีวิตที่จากไปจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้" มหาวิหารฯ เขียนผ่านช่องยูทูปที่ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ออนไลน์ดังกล่าว ขณะผู้อาศัยบริเวณใกล้กับมหาวิหารฯ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้มารวมตัวฟังเสียงระฆังและแสดงความไว้อาลัยบรรดาผู้เสียชีวิต

อนึ่ง มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 997,700 ราย ขณะยอดผู้ป่วยทั่วประเทศใกล้แตะระดับ 82 ล้านราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดในโลก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยและผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในประเทศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงลดลง แต่คาดว่าสหรัฐฯ จะมีผู้เสียชีวิตแตะระดับ 1 ล้านรายในไม่ช้า

อาชิช จาห์ ที่ปรึกษาด้านโรคโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) ว่าการระบาดรอบล่าสุดของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 (BA.2) และบีเอ.2.12.1 (BA.2.12.1)

ขณะเดียวกันโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐสภาอนุมัติงบประมาณใหม่สำหรับแผนต่อสู้การระบาดใหญ่ของคณะบริหาร

ทั้งนี้ ข้อมูลชี้ว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั้งหมดนั้นเกือบร้อยละ 75 เป็นผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ส่วนราวร้อยละ 4 เป็นผู้มีอายุน้อยกว่า 45 ปี

ด้านทอม ฟรีเดน อดีตผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทวีตว่าเราทุกคนต้องรับผิดชอบปกป้องประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุดโดยดำเนินตามมาตรการป้องกันที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูงหรือเมื่อชุมชนเผชิญการแพร่ระบาดในระดับสูง และกักตัวอยู่บ้านเมื่อมีอาการป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง