รีเซต

รู้จัก Med-Gemini จาก Google คุณหมอ AI ที่อาจเข้ามารักษามนุษย์ในอนาคต

รู้จัก Med-Gemini จาก Google คุณหมอ AI ที่อาจเข้ามารักษามนุษย์ในอนาคต
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 16:54 )
93
รู้จัก Med-Gemini จาก Google คุณหมอ AI ที่อาจเข้ามารักษามนุษย์ในอนาคต

หน่วยวิจัยของกูเกิล (Google) อย่างกูเกิล รีเสิร์ช (Google Research) และหน่วยวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Google อย่าง ดีปไมด์ (DeepMind) ได้เปิดตัวกลุ่มโมเดล AI ขั้นสูงที่เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ตัวใหม่ล่าสุดชื่อ เมด เจมิไน (Med-Gemini) ซึ่งในอนาคตอาจนำมาใช้วินิจฉัยทางการแพทย์และมีศักยภาพมหาศาลในโลกแห่งความเป็นจริง


ปัจจุบันแพทย์รักษาผู้ป่วยจำนวนมากทุกวัน มีความยากง่ายในการรักษาแตกต่างกันไป ซึ่งหากจะให้แพทย์รักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากอาการของผู้ป่วย แพทย์จะต้องคุ้นเคยกับประวัติการรักษาของผู้ป่วยแต่ละราย และติดตามขั้นตอนการรักษาล่าสุดเสมอ นอกจากนี้ยังต้องมีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยด้วย คือ ต้องมีความเห็นอกเห็นใจ ความไว้วางใจ และการสื่อสาร ดังนั้นหากอยากให้ AI มีลักษณะคล้ายกับแพทย์ในชีวิตจริง พวกมันจะต้องทำสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งหมด


โมเดลเจมิไน (Gemini) ของ Google เป็นโมเดล AI ต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal AI) รุ่นใหม่ ซึ่งหมายความว่าโมเดลเหล่านี้สามารถประมวลผลข้อมูลได้จากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือ เสียง ซึ่ง Med-Gemini ก็รับเอาข้อดีทั้งหมดมาจากโมเดล Gemini และก็ได้พัฒนาให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพื่อเป้าหมายเฉพาะทางของมัน 


ทั้งนี้การรักษาผู้ป่วย ข้อมูลต่าง ๆ เช่น อาการล่าสุดของผู้ป่วย ประวัติการรักษา การผ่าตัด สังคมของผู้ป่วย ผลตรวจจากห้องแล็ป และผลการทดสอบอื่น ๆ ข้อมูลเหล่านี้ล้วนสำคัญ แพทย์ต้องมีการอัปเดตสิ่งเหล่านี้ให้เป็นข้อมูลใหม่ และจากนั้นแนะนำวิธีการรักษาใหม่ ทั้งหมดนี้มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลของแพทย์


เพื่อให้ Med-Gemini มีความสามารถเหมือนแพทย์จริงมากที่สุด มันจึงได้รับการฝึกอบรมกับชุดข้อมูลชื่อ เมดคิวเอ (MedQA) ซึ่งเป็นคำถามแบบปรนัย (หลายตัวเลือก) จากโปรแกรม United States Medical Licensing Examination (USMLE) ซึ่งเป็นโปรแกรมสอบใบอนุญาตทางการแพทย์ของสหรัฐฯ เพื่อเป็นการประเมินความรู้ทางการแพทย์ของ AI และการใช้เหตุผลในสถานการณ์ต่าง ๆ


นอกจากนี้ Google ยังได้พัฒนาชุดข้อมูลใหม่ขึ้นมา 2 ชุด เพื่อฝึกโมเดลของพวกเขาด้วย ข้อมูลชุดแรกชื่อ เมดคิวเอ-อาร์ (MedQA-R) เกี่ยวข้องกับการใช้เหตุผล ซึ่งขยายชุดข้อมูล MedQA ด้วยคำอธิบายการให้เหตุผลที่สร้างขึ้นแบบสังเคราะห์ที่เรียกว่า "ห่วงโซ่แห่งความคิด" (CoT)


ชุดข้อมูลอีกชุดชื่อ เมดคิวเอ-อาร์เอส (MedQA-RS) เกี่ยวกับใช้เหตุผลและการค้นหา คือหากคำถามทางการแพทย์เกิดความไม่แน่นอน ก็จะแนะนำให้โมเดลค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมเพื่อทำให้คำตอบทางการแพทย์แม่นยำมากขึ้น Med-Gemini ได้รับการทดสอบในการทดสอบเกณฑ์มาตรฐานทางการแพทย์ 14 รายการ โดยใน 10 รายการเหนือกว่า GPT-4 


ส่วนในการทดสอบเกณฑ์มาตรฐาน MedQA (USMLE) Med-Gemini ได้รับความแม่นยำร้อยละ 91.1 เหนือกว่าโมเดล AI การแพทย์รุ่นเก่าของ Google อย่าง Med-PaLM 2 ประมาณร้อยละ 4.5


แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Med-Gemini ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย และนักพัฒนาก็ชี้ว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มที่ดี นอกจากนี้ในอนาคตยังวางแผนที่จะรวมหลักการอื่น ๆ ของ AI เพิ่มด้วย เช่น ความเป็นส่วนตัวและความยุติธรรม 


ที่มาข้อมูล SoftonicArxiv

ที่มารูปภาพ Getty Images, Google 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง