รีเซต

วอชิงตันดีซี หวั่น ม็อบชนม็อบ ระดมกำลังล้อมรั้วเหล็กสูงท่วมหัว

วอชิงตันดีซี หวั่น ม็อบชนม็อบ ระดมกำลังล้อมรั้วเหล็กสูงท่วมหัว
TNN World
18 กันยายน 2564 ( 17:18 )
73
วอชิงตันดีซี หวั่น ม็อบชนม็อบ ระดมกำลังล้อมรั้วเหล็กสูงท่วมหัว

America: กรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวงสหรัฐฯ ตึงเครียดหนัก หวั่นเกิดความรุนแรงและสถานการณ์ไม่สงบ ในระหว่างการชุมนุมของม็อบฝ่ายขวาที่หน้ารัฐสภาวันนี้ ขณะที่ ม็อบฝ่ายตรงข้ามนัดชุมนุมใกล้กัน ตำรวจหวั่นม็อบชนม็อบ กรุงวอชิงตัน ดีซี ระดมทั้งกำลังตำรวจและทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติ รัฐสภาสหรัฐฯ ล้อมรั้วเหล็กสูงท่วมหัว

 

 

เจ โทมัส แมงเกอร์ หัวหน้าตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตรวจพบภัยคุกคามล่วงหน้าที่น่าเชื่อถือได้ว่า อาจเกิดการก่อเหตุรุนแรงขึ้น ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มฝ่ายขวาในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงสหรัฐฯ ในวันนี้ (18 กันยายน)

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่ทางตำรวจกังวลที่สุดคือ อาจเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม คือกลุ่มฝ่ายขวาที่จะชุมนุมหน้ารัฐสภา กับกลุ่มต่อต้านกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายขวา ที่จะจัดการชุมนุมใกล้ ๆ กัน

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ‘Justice for J6’ หรือกลุ่มเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อ J6 นัดชุมนุมใหญ่ที่หน้ารัฐสภาสหรัฐฯ ในวันนี้ (18 กันยายน) เพื่อประท้วงการจับกุมและการตั้งข้อหาความผิดทางอาญา ต่อกลุ่มผู้ที่ถูกจับกุมจำนวน 600 คน ที่ถูกกล่าวหาหาว่าพัวพันกับการก่อจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมปีนี้

 

 

ผู้ที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่ เป็นผู้ชุมนุมที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์โดยคำว่า J6 หมายถึงวันที่ 6 มกราคม

 

 

ตำรวจรัฐสภาและตำรวจกรุงวอชิงตันดีซี ได้แสดงความหวั่นกลัวมานานหลายสัปดาห์แล้วว่า อาจเกิดเหตุรุนแรงในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มฝ่ายขวาในวันนี้ และได้เตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์ในวันนี้อย่างเต็มที่

 

 

โดยสถานการณ์ในกรุงวอชิงตันดีซีล่าสุด ก่อนที่การประท้วงจะเริ่มขึ้น ตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ ตื่นตัวและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ในการรับมือเหตุความไม่สงบที่อาจปะทุขึ้นในวันนี้ ในระหว่างการชุมนุมดังกล่าว ตำรวจรัฐสภายังขอกำลังเสริมจากทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติ ให้เตรียมพร้อมสนับสนุนตำรวจทันที หากเกิดสถานการณ์ไม่สงบในวันนี้

 

 

ส่วนตำรวจกรุงวอชิงตันดีซี ถูกระดมกำลังมาทั้งกรม เพื่อเพิ่มการคุมเข้มความปลอดภัยทั่วทั้งเมืองหลวงสหรัฐฯ ล่วงหน้า หลังคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมราว 700 คน

 

 

ด้าน โรเบิร์ต เจ คอนตี หัวหน้าตำรวจกรุงวอชิงตันดีซี ประกาศว่า จะส่งกำลังตำรวจไปทั่วทั้งเมืองในช่วงการชุมนุม และจะเข้มงวดกวดขันการบังคับใช้กฎหมายเขต ‘ห้ามพกปืน’ ที่กฎหมายกรุงวอชิงตันกำหนดเขตห้ามพกปืนในระยะ 1,000 ฟุต หรือ 305 เมตรรอบจุดชุมนุม

 

 

ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังอนุมัติให้ส่งทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติ 100 นาย เข้าเสริมกำลังตำรวจรัฐสภา ตามที่ขอกำลังเสริมไปด้วย

 

 

ส่วนที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตันดีซี รั้วเหล็กสูงท่วมศีรษะถูกนำมาติดตั้งเป็นการชั่วคราว ล้อมรอบอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ไว้อีกครั้ง และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งส.ว. และ ส.ส. ได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่ห่างจากอาคารรัฐสภาและพื้นที่ชุมนุม

 

 

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาสหรัฐฯ เคยต้องติดตั้งรั้วเหล็กล้อมอาคารเช่นนี้เป็นครั้งแรกหลังจากวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุม็อบบุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภา ที่มีทั้ง ส.ว. และ ส.ส. อยู่กันเต็มสภาในวันนั้น และติดตั้งอยู่ถึง 7 เดือน ก่อนที่เพิ่งจะรื้อออกไปในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จัดการชุมนุมในวันนี้ คือ แม็ต เบรย์นาร์ด ผู้นำกลุ่มที่มีชื่อว่า ‘Look Ahead America’ อดีตผู้อำนวยฝ่ายยุทธศาสตร์และข้อมูล ในแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ประสบความสำเร็จของโดนัลด์ ทรัมป์ปี 2016 ส่งผลให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งในปีนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง