รีเซต

อนุทิน พบ แอสตร้าฯ ชื่นชมคุณภาพผลิตดีเยี่ยม ยันพร้อมส่ง มิ.ย.นี้

อนุทิน พบ แอสตร้าฯ ชื่นชมคุณภาพผลิตดีเยี่ยม ยันพร้อมส่ง มิ.ย.นี้
มติชน
26 เมษายน 2564 ( 15:42 )
97
อนุทิน พบ แอสตร้าฯ ชื่นชมคุณภาพผลิตดีเยี่ยม ยันพร้อมส่ง มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับผู้แทนจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ว่า ทางแอสตร้าฯ ชื่นชมมาตรฐานการผลิตของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ประเทศไทย ทำได้ดีมาก การผลิตแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามคุณภาพที่กำหนด โดยระบุว่า Asean countries can only rely on Siam Bioscience for AstraZeneca ที่หมายถึง สยามไบโอไซเอนซ์คือแหล่งผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับทุกประเทศในอาเซียน เพราะวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทย ผ่านการรับรองคุณภาพผลิตในต่างประเทศแล้วทั้งในสก็อตแลนด์ เบลเยี่ยม สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวันนี้ที่เราเจรจาว่าขอให้ส่งได้เร็วขึ้นก่อนกำหนดเดือนมิ.ย. ได้หรือไม่ ทางผู้ผลิตฯ ก็บอกกับเราว่า หากส่งได้เร็วก็จะส่งให้ แต่ก็ยืนยันว่า ทุกอย่างยังอยู่ภายใต้สัญญาการจัดซื้อจัดหาที่ทำร่วมกับกรมควบคุมโรค คือการจัดส่งในเดือน มิ.ย. ทั้งนี้ แอสตร้าฯ ระบุว่าการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ สามารถทำได้ภายใน 5-6 เดือนจากเดิมที่ต้องใช้ประมาณ 24 เดือน ซึ่งก็ถือว่าเร็วมาก

 

 

เมื่อถามถึงสัดส่วนที่จะมีการนำวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในไทยส่งให้กับโคแวกซ์ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทย จะมีการจัดส่งให้กับทางโคแวกซ์ รวมถึงประเทศในอาเซียน ซึ่งสัดส่วนตรงนี้ยังไม่ได้ระบุ แต่ยืนยันว่าไม่กระทบกับยอดการสั่งซื้อเข้ามาฉีดให้กับคนไทยแน่นอน ถึงอย่างไรประเทศไทยต้องมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนโดยไม่ขาด เป็นไปตามแผนการฉีดวัคซีนของประเทศไทย

 

 

“การส่งออกมาให้ประเทศไทย จะซัพพลายมาเรื่อยๆ เป้าหมายคือ 61 ล้านโดส เขาก็ทยอยส่งมา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดเดิม และเมื่อส่งมาก็ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนนำมาฉีดให้ประชาชนด้วย” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง