รีเซต

จีนสร้าง 'สถานีไฟฟ้าแบบสูบกลับ' เพิ่มอีกแห่งในชิงไห่

จีนสร้าง 'สถานีไฟฟ้าแบบสูบกลับ' เพิ่มอีกแห่งในชิงไห่
Xinhua
7 สิงหาคม 2566 ( 12:46 )
112
จีนสร้าง 'สถานีไฟฟ้าแบบสูบกลับ' เพิ่มอีกแห่งในชิงไห่

ซีหนิง, 7 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (6 ส.ค. ) มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้เริ่มก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแบบสูบกลับ (Pumped-storage) ที่มีสมรรถนะการกักเก็บพลังงานสูงสุดประมาณ 20 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นอีกโครงการสำคัญในภาคตะวันตกของจีนที่มีทรัพยากรพลังงานสะอาดอุดมสมบูรณ์

สถานีไฟฟ้าดังกล่าวเป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำที่ใช้ไฟฟ้าสูบน้ำขึ้นสู่ที่สูงเพื่อกักเก็บไว้ ก่อนปล่อยมวลน้ำดังกล่าวออกมาเพื่อผลิตไฟฟ้ายามอุปทานขาดแคลน โดยโครงการนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอกุ้ยหนาน ใช้เงินลงทุนรวมเกือบ 1.6 หมื่นล้านหยวน (ราว 7.7 หมื่นล้านบาท) และจะเป็นสถานีไฟฟ้าแบบสูบกลับที่มีกำลังการผลิตติดตั้งขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของจีน

รายงานระบุว่ากำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดของสถานีไฟฟ้าแห่งใหม่นี้สามารถสูงถึง 2.8 ล้านกิโลวัตต์ และคาดว่าจะช่วยลดการใช้ถ่านหินมาตรฐานประมาณ 1.82 ล้านตัน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 4.55 ล้านตันต่อปี เมื่อมีการเปิดใช้งาน

ทั้งนี้ ชิงไห่มุ่งมั่นจะมีกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานใหม่สูงเกิน 100 ล้านกิโลวัตต์ภายในปี 2030

(แฟ้มภาพซินหัว : สายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่ตำบลถังกู่ลาซาน เมืองเก๋อเอ่อร์มู่ แคว้นปกครองตนเองไห่ซี กลุ่มชาติพันธุ์มองโกลและทิเบต มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 3 มิ.ย. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง