รีเซต

'ชวน' เปิดงานตราประทับไปรษณีย์ไทย ฉลองครบรอบ 90 ปีรัฐธรรมนูญ หวัง นักการเมืองส่งจดหมายมากขึ้น

'ชวน' เปิดงานตราประทับไปรษณีย์ไทย ฉลองครบรอบ 90 ปีรัฐธรรมนูญ หวัง นักการเมืองส่งจดหมายมากขึ้น
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 10:45 )
69
'ชวน' เปิดงานตราประทับไปรษณีย์ไทย ฉลองครบรอบ 90 ปีรัฐธรรมนูญ หวัง นักการเมืองส่งจดหมายมากขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการประธานสภาฯ เป็นประธานในงาน “จากใจไปรษณีย์ไทย ประทับไว้ ณ รัฐสภา” เปิดตัวตราประทับไปรษณีย์รัฐสภาโฉมใหม่แห่งเดียวในประเทศไทย ในวาระฉลองครบรอบ 90 ปี รัฐธรรมนูญ 2475

 

โดยนายกำพุธ อยู่คง เจ้าหน้าที่บริหารสายงานระบบไปรษณีย์และปฏิบัติการนครหลวง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้เปิดให้บริการส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ในพื้นที่ของรัฐสภาเป็นเวลากว่า 27 ปี และได้ย้ายที่ทำการไปรษณีย์รัฐสภาจากอาคารรัฐสภาเดิมมายังสัปปายะสถาน ซึ่งในโอกาสพิเศษนี้จึงได้จัดทำตราประจำวันที่ออกแบบใหม่โดยนายชวน เพื่อใช้ประทับบนไปรษณีย์ภัณฑ์ทุกประเภทที่จัดส่งจากรัฐสภา โดยตราประจำวันใหม่นี้จะเริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ ตราประจำวันที่ออกแบบโดยนายชวนเป็นสัญลักษณ์ที่ถอดแบบมาจากพานแว่นฟ้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรัฐสภาไทย ล้อมรอบด้วยคำว่า THE NATIONAL ASSEMBLY OF THAILAND เพื่อให้เหมือนกับชื่อภาษาอังกฤษของรัฐสภา พร้อมทั้งแสดงรหัสไปรษณีย์และวันที่ที่ได้ฝากส่ง ประทับบนตราไปรษณียากร เพื่อเป็นหลักฐานในการฝากส่งของผู้ใช้บริการไปรษณีย์

 

 

ด้านนายชวน กล่าวว่า ขอบคุณไปรษณีย์ไทยที่ได้บริการรับส่งพัสดุเอกสารอำนวยความสะดวกให้รัฐสภามาโดยตลอด ไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนานและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย สำหรับบตราไปรษณีย์ที่ได้ร่วมกันออกแบบนี้ก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยมีตนและคณะทำงานช่วยกันคิดช่วยกันดู ตนมีความรู้เรื่ององค์ประกอบอยู่บ้างก็จัดองค์ประกอบของตราไปรษณีย์ให้เหมาะสมในช่องไฟและใช้ภาษาอังกฤษเพื่อให้สอดคล้องกับชื่อรัฐสภา ซึ่งช่องไฟพยายามให้มีพื้นที่กว้างพอที่จะเห็นวันเวลาอย่างชัดเจน ส่วนพานแว่นฟ้าก็ย่อส่วนลงมา และมีตัวหนังสือล้อมรอบ ถ้ามองในเชิงองค์ประกอบศิลป์ก็ถือว่ามีความพอดีอยู่พอสมควร ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมไปรษณีย์ไทยที่สามารถบริการใหม่ๆ ให้พวกเราได้ และพวกเราคงต้องพึ่งพาบริษัทไปรษณีย์ไทยอีกมาก ตนหวังว่าตราไปรษณีย์ที่ออกแบบใหม่นี้จะทำให้พี่น้องนักการเมือง ส.ส. ส.ว. และคนที่เกี่ยวข้องจะพยายามส่งจดหมาย นอกจากส่งไลน์แล้วก็ส่งจดหมายเพิ่มขึ้น เพราะไลน์ไม่มีตราไปรษณีย์แต่จดหมายมี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนได้นำตราไปรษณีย์รูปแบบใหม่จำลองมาแปะบนไวนิลเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการ และได้วาดรูปตราไปรษณีย์รูปแบบใหม่ที่ตนเองได้ออกแบบบนโปสต์การ์ดจำลองบนกระดานไวท์บอร์ดเป็นที่ระลึก หลังจากนั้น นายชวนได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกต่างๆ ที่ทางไปรษณีย์ได้จัดซุ้มเพื่อจำหน่าย และได้นั่งแจกลายเซ็นบนโปสต์การ์ดอีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง