รีเซต

คลังไล่เช็คบิลกลุ่มลักไก่รับเงินเยียวยา 5 พันหลายแสนราย พนง.รสก.ดอดลงทะเบียบเพียบ

คลังไล่เช็คบิลกลุ่มลักไก่รับเงินเยียวยา 5 พันหลายแสนราย พนง.รสก.ดอดลงทะเบียบเพียบ
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 13:17 )
385
คลังไล่เช็คบิลกลุ่มลักไก่รับเงินเยียวยา 5 พันหลายแสนราย พนง.รสก.ดอดลงทะเบียบเพียบ

โฆษกคลังเผยวันที่ 25 เม.ย.เวลา 09.00 น. เพิ่มปุ่มสละสิทธิ รับเงินเยียวยา หลังพบพนักงานรัฐวิสาหกิจลงทะเบียนเพียบ ชี้กำลังตรวจสอบย้อนหลังผู้รับเงินไปแล้วหลายแสนราย เพื่อเรียกเงินคืนหลังพบไม่ผ่านคุณสมบัติ  เร่งส่งทีมพิทักษ์สิทธิ 1.7 หมื่นคน ตรวจสอบผู้ทบทวนสิทธิ์ทั่วประเทศแล้วเสร็จก่อน 8 พ.ค.

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ว่า  ขณะนี้ทีมพิทักษ์สิทธิจาก 4-5 หน่วยงานกระทรวงการคลังกว่า 1.7 หมื่นคน กำลังเร่งลงพื้นที่ทั่วประเทศตรวจสอบสิทธิกลุ่มผู้ลงทะเบียนที่ขอทบทวนสิทธิล่าสุดยื่นขอทบทวนสิทธิมาแล้ว 2.4 ล้านคน  กระทรวงการคลังพยายามตรวจสอบกลุ่มสิทธิพบกลุ่มยื่นขอทบทวนสิทธิให้แล้วเสร็จก่อนที่จะจ่ายเงินรอบสอบเดือนที่ 2 วันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งคนส่วนใหญ่พึงพอใจที่ผู้พิทักษ์สิทธิเข้าพบ เพราะต้องการให้รับทราบข้อมูลที่แท้จริง

 

อย่างไรก็ตามพบว่า มีผู้ลงทะเบียนที่ได้แสดงข้อมูลจริงและไม่จริง โดยผู้ที่แสดงข้อมูลจริงก็จะได้รับการเยียวยา ส่วนผู้แสดงข้อมูลไม่จริง ทางกระทรวงการคลังจะเปิดให้กลุ่มดังกล่าวได้เข้ามายกเลิกขอรับสิทธิเยียวยาได้ โดยในวันที่ 25 เมษายน ตั้งแต่ 09.00 น. ในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  จะเพิ่มช่องทางหรือเปิดปุ่มให้ผู้ที่ประสงค์จะยกเลิกขอรับสิทธิเยียวยาเข้ามายกเลิกได้ ซึ่งเป็นปุ่มสีแดง เพราะหลังจากที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลผู้ขอทบทวนสิทธิได้พบว่า มีคนให้ข้อมูลไม่จริง ต้องหาช่องทางให้เขามายกเลิกขอรับสิทธิ ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดให้ยกเลิกลงทะเบียนมีการขอยกเลิกไปแล้วกว่า 8.9 แสนคน

 

นอกจากนี้เพิ่มช่องทางการสละสิทธิรับเงินเยียวยา ซึ่งเป็นปุ่มสีชมพูเข้าไปเพิ่ม เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มที่ต้องการขอคืนเงินเยียวยาเข้ามาสละสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีกรณีที่ผู้ได้รับสิทธิเยียวยาเสียชีวิต ทางครอบครัวต้องการที่จะคืนเงินเยียวยาดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังมีพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระได้สิทธิรับเงินเยียวยาด้วย กลุ่มนี้ ก็จะต้องคืนเงิน เพราะจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา ดังนั้นเปิดช่องทางให้มีการคืนเงินดังกล่าว

 

“กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจเป็นกลุ่มที่จะตรวสอบย้อนหลังเพราะเป็นกลุ่มที่ไม่มีฐานข้อมูลที่จะเข้าไปตรวจสอบตั้งแต่แรก ซึ่งกลุ่มเหล่านี้อาชีพอิสระด้วย แต่ด้วยระยะเวลารีบตรวจสอบและจ่ายเงิน ทำให้คนกลุ่มนี้ได้สิทธิเยียวยา แต่เมื่อตรวจสอบย้อนหลัง กลุ่มนี้จะต้องคืนเงิน ซึ่งได้แจ้งไปยังรัฐวิสาหกิจทั้งหมดแล้ว ”นายลวรณกล่าว

 

นายลวรณ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะทำการตรวจสอบกลุ่มที่ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วอีกจำนวนหลายแสนคน ซึ่งคาดว่าน่าจะขาดคุณสมบัติการรับเงินเยียวยา และต้องคืนเงินให้กับกระทรวงการคลัง ผ่านปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง