รีเซต

รัสเซีย-ยูเครน บรรลุข้อตกลงสร้างเส้นทางอพยพพลเรือน

รัสเซีย-ยูเครน บรรลุข้อตกลงสร้างเส้นทางอพยพพลเรือน
มติชน
4 มีนาคม 2565 ( 07:20 )
20
รัสเซีย-ยูเครน บรรลุข้อตกลงสร้างเส้นทางอพยพพลเรือน

การเจรจารอบ 2 ระหว่างผู้แทนรัสเซียและยูเครนเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตการสู้รบที่เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียบุกเข้าไปยังยูเครนได้จบลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในการสร้างเส้นทางด้านมนุษยธรรมสำหรับการอพยพสำหรับพลเรือน และการส่งมอบความช่วยเหลืออื่นๆ

 

นายวลาดิมีร์ เมดินสกี ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินและอดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรมของรัสเซียระบุว่า ได้มีการหารือกันในประเด็นหลักๆ สามประเด็นประกอบด้วยการทหาร การต่างประเทศ และการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงบางอย่างได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการรักษาชีวิตผู้คนและพลเรือนที่ติดอยู่ในพื้นที่ที่มีการสู้รบทางทหาร

 

เมดินสกีกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสร้างรูปแบบของระเบียงด้านมนุษยธรรม สำหรับการเดินทางออกของพลเรือนรวมถึงความเป็นไปได้ในการยุติความรุนแรงในบางจุดระหว่างการอพยพพลเรือนด้วย ซึ่งเขามองว่านี่คือความก้าวหน้าที่สำคัญ

 

ด้านตัวแทนเจรจาฝ่ายยูเครนระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจร่วมกันที่จะจัดทำเส้นทางด้านมนุษยธรรม เพื่ออพยพพลเรือนผู้ใฝ่สันติและส่งมอบความช่วยเหลือด้านอาหารและยาไปยังพื้นที่ที่มีการสู้รบอย่างหนัก

 

อย่างไรก็ดีผู้แทนการเจรจาของยูเครนระบุด้วยว่า การหารือในครั้งนี้ไม่ได้บรรลุผลที่ยูเครนต้องการแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้การเจรจาในรอบต่อไปน่าจะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้าในสถานที่ที่ยังไม่เป็นที่เปิดเผย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง