รีเซต

ฉลอง 160 ปี ไทย–เยอรมนี เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต

ฉลอง 160 ปี ไทย–เยอรมนี เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต
ข่าวสด
2 มีนาคม 2565 ( 17:49 )
69
ฉลอง 160 ปี ไทย–เยอรมนี เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต

ข่าววันนี้ 2 มี.ค. 2565 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ ร่วมพิธีเปิด “เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ความสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี ครบรอบ 160 ปี (ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต)” เพื่อรำลึกวาระความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ในวาระครบรอบ 160 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ มูลนิธิอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิด

 

นายรัชฎา กล่าวว่า พิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติความสัมพันธ์ไทย-เยอรมัน ครบรอบ 160 ปี เป็นความร่วมมือไตรภาคีระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด และมูลนิธิอมตะ ได้ร่วมกันปรับปรุงเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติ แหล่งศึกษาเรียนรู้ แหล่งศึกษาวิจัย ด้านนิเวศวิทยา เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรทางธรรมชาติ นำไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

ซึ่งเป็นภารกิจหลักของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการส่งเสริมให้มีห้องเรียนกลางแจ้ง ให้เป็นแหล่งข้อมูลทางธรรมชาติสำหรับทุกคน นอกจากนี้การเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติไทย-เยอรมัน ในวันนี้ยังเป็นการกระชับมิตรภาพระหว่างสองประเทศ อันจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับเยอรมนีในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ต่อไป

 

สำหรับเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติความสัมพันธ์ ไทย-เยอรมนีครบรอบ 160 ปี (ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต)" ระยะทาง 3.4 กิโลเมตรจะเป็นประโยชน์ และสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่เชื่อมระหว่างสองน้ำตกเป็นเส้นทางลัดเลาะไปตามลำห้วยลำตะคองผ่านป่าไผ่สลับกับป่าดิบ-แล้งเป็นระยะๆ

 

ในฤดูฝนจะได้ยินเสียงน้ำตกผากล้วยไม้ดังกึกก้อง ตลอดเส้นทาง แต่เมื่อน้ำลดลงในฤดูแล้ง จะได้พบเห็นร่องรอยการไหลของหินลาวาภูเขาไฟเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน รวมทั้งดอกไม้หินซึ่งเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกที่จะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้ได้พบเห็นด้วยรวมทั้ง หวายแดงอันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกที่ผลิดอกเป็นช่อยาวสีแดงโดดเด่นบริเวณผาน้ำตกในช่วงเดือนเมษายน โดยใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 2-3 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง