รีเซต

สนง.นายกฯผู้ดีขอโทษควีน หลังถูกแฉจัดปาร์ตี้ก่อนพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป

สนง.นายกฯผู้ดีขอโทษควีน หลังถูกแฉจัดปาร์ตี้ก่อนพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป
มติชน
15 มกราคม 2565 ( 06:01 )
29
สนง.นายกฯผู้ดีขอโทษควีน หลังถูกแฉจัดปาร์ตี้ก่อนพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป

สำนักงานของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาขอโทษต่อพระบรมมาวงศานุวงศ์ หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานได้จัดงานเลี้ยงขึ้นที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก่อนหน้าพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ เมื่อปีที่ผ่านมา

งานเลี้ยงดังกล่าวเป็นงานเลี้ยงอำลาเจ้าหน้าที่ที่ทำงานร่วมกับนายจอห์นสันซึ่งมีทั้งการดื่มและเต้นรำถูกจัดขึ้นในวันที่ 16 เมษายนปีก่อน เพียงหนึ่งคืนก่อนหน้าที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงประทับอยู่เพียงลำพังในพระราชพิธีศพของพระสวามี ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่างที่บังคับใช้ในขณะนั้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

เจมี เดวีส์ โฆษกของนายจอห์นสัน ยอมรับว่า ข่าวการรวมตัวดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่สาธารณชน และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่งานเลี้ยงถูกจัดขึ้นในช่วงเวลาที่คนทั้งประเทศกำลังอยู่ระหว่างการไว้อาลัย โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ขอพระราชทานอภัยไปยังสำนักพระราชวังแล้ว

ขณะที่นายเจมส์ สแลค อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เดอะซัน ได้ออกมาขอโทษที่ทำให้เกิดความรู้สึกขุ่นเคืองและเจ็บปวดจากการจัดงานเลี้ยงอำลาตำแหน่งของเขาดังกล่าว

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่านายจอห์นสันไม่ได้อยู่ที่ทำเนียบซึ่งเป็นทั้งสถานที่ทำงานและที่พักอาศัยในวันที่ 16 เมษายนดังกล่าว และไม่ทราบว่ามีการวางแผนที่จะจัดงานเลี้ยงฉลองอำลาขึ้นแต่อย่างใด

ในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดเผยถึงการจัดงานที่เกิดขึ้นภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษอยู่หลายครั้ง โดยงานเลี้ยงเหล่านี้มีขึ้นขณะที่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งยิ่งทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้นายจอห์นสันแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งจากความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง