รีเซต

'ฟิลิปปินส์' ป่วยโควิด เพิ่มทะลุ 10,000 ครั้งแรก!

'ฟิลิปปินส์' ป่วยโควิด เพิ่มทะลุ 10,000 ครั้งแรก!
Xinhua
29 มีนาคม 2564 ( 18:24 )
78
'ฟิลิปปินส์' ป่วยโควิด เพิ่มทะลุ 10,000 ครั้งแรก!

 

 

กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 10,016 ราย ซึ่งถือเป็นยอดผู้ป่วยใหม่รายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 731,894 ราย

 

 

กระทรวงฯ รายงานว่า ขณะเดียวกันตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 16 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 13,186 ราย โดยมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงฯ ระบุว่าเขตมหานครมะนิลาและ 4 จังหวัดใกล้เคียงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

 

เวอร์เจร์เตือนว่ายอดผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่อาจเพิ่มเป็น 430,000 รายภายในสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งอยู่ในเขตมหานครมะนิลาราว 350,000 ราย โดยเขตมหานครมะนิลาและพื้นที่รอบนอกอยู่ใน "ความเสี่ยงขั้นวิกฤต" หรือ "ความเสี่ยงสูง" หากพิจารณาจากอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยระยะ 2 สัปดาห์ และอัตราผู้ป่วยเฉลี่ยรายวัน

 

 

รัฐบาลบังคับใช้มาตรการกักกันชุมชน (ECQ) ที่เข้มงวดที่สุดเพื่อยกระดับการตรวจหาโรค ติดตามผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และกักตัวผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมถึงแก้ไขปัญหาประชาชนไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับทางสาธารณสุข

 

 

กระทรวงฯ ระบุว่ายอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากประชาชนไม่ใส่ใจปฏิบัติตามมาตรการที่เกี่ยวข้อง เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่รุนแรงขึ้น การละเมิดการเฝ้าระวังผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด และการตรวจหาโรคที่ล่าช้า

 

 

โจนาธาน มาลายา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยและโฆษกรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวว่าตำรวจมากกว่า 9,000 นาย ถูกจัดสรรลงพื้นที่เขตมหานครมะนิลาและพื้นที่ใกล้เคียง 4 แห่ง เพื่อบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

 

 

รัฐบาลบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่ 18.00 น. ถึง 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อจำกัดการเดินทางของประชาชน แต่มีข้อยกเว้นกับผู้ได้รับอนุญาตให้ออกนอกที่อยู่อาศัย ยานพาหนะขนส่ง และรถโดยสารสาธารณะ

 

 

มาลายาเสริมว่าขณะนี้มีตำรวจตั้งจุดตรวจอยู่ 1,106 จุดรอบพื้นที่ล็อกดาวน์ โดยอยู่ในเขตมหานครมะนิลา 929 จุด ซึ่งมีตำรวจประจำการอยู่ 7,876 นาย

 

 

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด ซึ่งรัฐบาลนำกลับมาบังคับใช้อีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์ (29 มี.ค.) จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ (4 เม.ย.) จากนั้นรัฐบาลจะตัดสินใจว่าจะขยายหรือยกเลิกการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวหรือไม่ในวันเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง