รีเซต

กองทัพเมียนมาเผยจัดการคดี 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ตามกฎหมาย

กองทัพเมียนมาเผยจัดการคดี 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ตามกฎหมาย
Xinhua
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:56 )
55
กองทัพเมียนมาเผยจัดการคดี 'อูวินมยิน-อองซานซูจี' ตามกฎหมาย

ย่างกุ้ง, 17 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมาแถลงข่าวในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ ว่าคดีความฟ้องร้องประธานาธิบดีอูวินมยิน และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างควบคุมตัวโดยกองทัพ จะดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎหมาย

 

"อองซานซูจีและอูวินมยินถูกควบคุมตัวในที่ปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรงดี" พลจัตวาซอมินตุน หัวหน้าฝ่ายสื่อสารมวลชนของสภาบริหารแห่งรัฐและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงข่าวสารของเมียนมา กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรกของสภาฯ หลังจากอำนาจรัฐถูกส่งมอบให้มินอ่องลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพ

 

ซอมินตุนกล่าวว่ามีบางประเด็นต้องจัดการผ่านการดำเนินงานทางกฎหมาย และสภาฯ จะไม่ดำเนินการอื่นใดที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย

 

ขิ่นหม่องซอว์ ทนายความของอูวินมยินและอองซานซูจี เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าการพิจารณาคดีความในศาลเสมือนจริงครั้งแรกของผู้นำทั้งสองมีขึ้นเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) โดยอองซานซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายการส่งออกและนำเข้าในขั้นแรก ก่อนถูกฟ้องร้องเพิ่มเติมในข้อหาละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ ขณะอูวินมยินถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเช่นกัน พร้อมเสริมว่าการพิจารณาคดีครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันที่ 1 มี.ค.

 

เมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากอูวินมยินและอองซานซูจี รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

 

ก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาระบุว่ามีการทุจริตการลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคฯ ได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในทั้งสองสภา ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) ปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น

 

ทั้งนี้ สภาบริหารแห่งรัฐได้ปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพในเดือนกุมภาพันธ์และดำเนินงานเพื่อทบทวนกระบวนการการเลือกตั้งทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง