รีเซต

ทดสอบหุ่นยนต์ evoBOT ในสนามบินเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

ทดสอบหุ่นยนต์ evoBOT ในสนามบินเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 00:39 )
113
ทดสอบหุ่นยนต์ evoBOT ในสนามบินเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

หุ่นยนต์อีโวบอท (evoBOT) ประสบความสำเร็จทดสอบให้บริการขนส่งสิ่งของภายในสนามบินเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นผลงานการพัฒนาของทีมนักวิจัยจากสถาบันเฟราน์โฮเฟอร์ ประเทศเยอรมนี เปิดตัวครั้งแรกในช่วงปี 2022 มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (AMR) ที่ติดตั้งระบบการทรงตัวและเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก


การทดสอบใช้งานภายในสนามบินเมืองมิวนิก หุ่นยนต์อีโวบอท (evoBOT) ทำภารกิจขนส่งสินค้าผ่านพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของสนามบิน รวมไปถึงลานจอดรถที่มีการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบการนำทางที่แม่นยำและระบบป้องกันการชนกับสิ่งกีดขวางทำงานต่อเนื่องได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสนามบินยืนยันว่า หุ่นยนต์รุ่นดังกล่าวสามารถทำงานแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หุ่นยนต์อีโวบอท (evoBOT) ได้รับการออกแบบให้มีโครงสร้างคล้ายขาขนาดใหญ่ 2 ข้าง เคลื่อนที่ด้วยล้อ 2 ข้าง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าทำความเร็วสูงสุดได้มากถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมติดตั้งแขนขนาดใหญ่ 2 ข้าง รองรับการยกสิ่งของน้ำหนักสูงสุดได้ 100 กิโลกรัม ระบบการทรงตัวใช้ลูกตุ้มช่วยทรงตัวรักษาน้ำหนักของหุ่นยนต์ให้อยู่กึ่งกลางเสมอทำให้หุ่นยนต์รุ่นนี้ล้มได้ยากแม้จะกำลังขนส่งสิ่งของและเคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็ว 


"evoBOT คือ จุดเริ่มต้นของยานยนต์ไร้คนขับและหุ่นยนต์ ระบบการเคลื่อนที่ด้วยล้อและแขนสองข้าง แสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ การทดสอบใช้งานในสนามบินเมืองมิวนิกแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหุ่นยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม รองรับการทำงานร่วมกับมนุษย์และงานหลากหลายรูปแบบ" ศาสตราจารย์ ไมเคิล เท็น ฮอมเพล (Michael ten Hompel) กรรมการผู้จัดการของสถาบันเฟราน์โฮเฟอร์กล่าวเพิ่มเติม






ที่มาของข้อมูล Therobotreport 

ที่มาของรูปภาพ IML.fraunhofer.de

ข่าวที่เกี่ยวข้อง