รีเซต

น้ำมันดิบบวก73 เซนต์ รับข่าวผู้ดีไฟเขียววัคซีน

น้ำมันดิบบวก73 เซนต์ รับข่าวผู้ดีไฟเขียววัคซีน
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 07:13 )
87
น้ำมันดิบบวก73 เซนต์ รับข่าวผู้ดีไฟเขียววัคซีน

วันนี้(3 ธ.ค. 63) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) ขานรับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจนถึงปีหน้า รวมทั้งตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 45.28ดอลลาร์/บาร์เรล


สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 48.25 ดอลลาร์/บาร์เรล


สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีแล้ว โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค


สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปจนถึงปีหน้า โดยขณะนี้รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือกันว่า ควรจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนม.ค.ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ หรือจะยังคงปรับลดกำลังการผลิตในระดับปัจจุบันต่อไป


ทั้งนี้ การประชุมโอเปกพลัสเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการผลิตนั้น จะสิ้นสุดลงในวันนี้ ซึ่งล่าช้ากว่าเดิมที่กำหนดว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมในวันอังคารที่ 1 ธ.ค.


นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 700,000บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 2แม้จะน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลก็ตาม


รายงานของ EIA ยังระบุด้วยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 300,000 บาร์เรล

 

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง