รีเซต

ลุงค้นเจอ “กาน้ำชา” ช่วงล็อกดาวน์ ตะลึงจากสมัยเฉียนหลง-เคาะขาย 15 ล้าน!

ลุงค้นเจอ “กาน้ำชา” ช่วงล็อกดาวน์ ตะลึงจากสมัยเฉียนหลง-เคาะขาย 15 ล้าน!
ข่าวสด
25 กันยายน 2563 ( 21:05 )
454
ลุงค้นเจอ “กาน้ำชา” ช่วงล็อกดาวน์ ตะลึงจากสมัยเฉียนหลง-เคาะขาย 15 ล้าน!

ลุงค้นเจอ “กาน้ำชา” - วันที่ 25 ก.ย. เดลีเมล์ และ บีบีซี รายงานการประมูลของเก่าเก็บที่พบในช่วง ล็อกดาวน์ ยับยั้งการแพร่ระบาด โรคโควิด-19 ใน ประเทศอังกฤษ หลังจากชายวัย 51 ปีจากมณฑลเดอบีเชอร์ พบ กาน้ำชา ขนาดเล็กสีสันสดใสที่เก็บอยู่ในกล่องในโรงรถมานานหลายปี จึงตัดสินใจนำมาประมูล และไม่น่าเชื่อว่าเพียง 11 นาทีก็สามารถปิดการขายที่ราคาสูงถึง 390,000 ปอนด์ หรือกว่า 15.7 ล้านบาท!

 

ชายเจ้าของกาน้ำชาระบุเชื่อว่า การูปทรงสี่เหลี่ยมสีเหลืองสดใสใบนี้เป็นของปู่ “พวกเราเชื่อว่ากาน้ำใบนี้มาจากจีนโดยคุณปู่ซึ่งเคยประจำการในพื้นที่ตะวันออกไกลช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับเหรียญกล้าหาญเบอร์มาสตาร์

 

แม่ของผมท่านเสียชีวิตไปเมื่อ 17 ปีก่อน จากนั้นพ่อก็มาจากไปราว 9 ปีที่ผ่านมา และกาน้ำชาใบนี้ถูกเก็บไว้ในห้องใต้หลังคาที่บ้านในเมืองนิวฮอลล์ ก่อนจะนำไปใส่กล่องและย้ายไปเก็บไว้ที่โรงจอดรถของบ้านญาติในหมู่บ้านเชิร์ชกรีซลีย์

 

A tiny Chinese 'tea pot' found during lockdown in a garage clear-out has sold for £390,000 at auction. /newschain/

 

ต่อมาเมื่อมีการล็อกดาวน์ และในที่สุดผมก็มีเวลา เลยได้จัดการกับกล่องจำนวนมากที่ทิ้งไว้ในโรงรถ” ชายเจ้าของยอมรับว่าตอนแรกตั้งใจจะขายกาน้ำชาให้กับร้านค้าการกุศล แต่เปลี่ยนใจและนำไปปรึกษาที่บริษัทประมูลแฮนสันส์ ออกชั่นเนียร์ส

 

ผู้เชี่ยวชาญที่แฮนสันส์ ออกชั่นเนียร์ส ในเขตเอตวอลล์ ตรวจสอบและพบว่ากาน้ำชาลายดอกโบตั๋น ขนาด 15 เซนติเมตรใบนี้ อาจเป็นหนึ่งในกาน้ำชาประเภทนี้ซึ่งมีอยู่เพียง 4 ใบในโลก จากสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง จักรพรรดิองค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์ชิง ในช่วงศตวรรษที่ 18 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะประมูลได้ในราคา 20,000-40,000 ปอนด์ (ราว 80,500 บาทถึง 1.6 ล้านบาท) เท่านั้น

 

แต่ไม่นานราคาพรีเซลก็ประเมินขึ้นไปสูงถึง 150,000 ปอนด์ (ราว 6 ล้านบาท) ก่อนเปิดการประมูลที่ 100,000 ปอนด์ (ราว 4 ล้านบาท) และเคาะโต๊ะปิดการขายที่ 390,000 ปอนด์

 

The teapot-shaped wine ewer attracted an opening bid of £100,000 and took just 11 minutes to sell for almost 10 times its original guide price. /hansonsauctioneers/

 

The Qianlong mark /hansonsauctioneers/

 

The historic peony-patterned jug, believed to be one of four in existence, was destined for a charity shop after gathering dust in a Derbyshire home. /Wire feeds/

 

The 51-year-old, owner of the tea pot, said: 'We believe it was brought back to England from China by my grandfather who was stationed in the Far East during the Second World War. /hansonsauctioneers/

 

Mr Hanson said: "This is one of the most important objects I've ever had the privilege of selling. It has to be the best lockdown find ever." /HANSONS/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง