รีเซต

นร.ชายก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนมัธยมสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย

นร.ชายก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนมัธยมสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 15:58 )
64
นร.ชายก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนมัธยมสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย

วันนี้ ( 2 ธ.ค. 64 )จากเหตุคนร้ายซึ่งเป็นนักเรียนชายวัย 15 ปี กราดยิงเพื่อนนักเรียนและครูที่โรงเรียนออกซ์ฟอร์ด ไฮสคูล ในเมืองออกซ์ฟอร์ด ไม่ไกลจากเมืองดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน ผู้ก่อเหตุชื่อ  อีธาน ครัมบรี อายุ 15 ปี ถูกนำตัวขี้นศาลวานนี้ โดยอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องตามหลักฐานมากมายที่ชี้ชัดถึงพฤติการณ์ที่จงใจและวางแผนก่อเหตุมาเป็นอย่างดี ไม่ใช่เป็นการบันดาลโทสะ ดังนั้นแม้จะเป็นเยาวชนอายุ 15 ปี แต่ได้ตั้งข้อหาเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ รวมแล้วหลายกระทง คือ  ฆาตกรรม พยายามฆ่า ครอบครองอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย และ การก่อการร้าย ซึ่งเป็นข้อหาหนักตามกฎหมายที่ตราขึ้นใหม่หลังจากเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน พร้อมกันนี้ อัยการได้คัดค้านการประกันตัว ศาลจึงมีคำสั่งให้นำตัวจากสถานกักกันเยาวชนไปยังเรือนจำ อย่างไรก็ตาม เขาได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ในการขึ้นศาลครั้งนี้ ทำให้มีข้อมูลเพิ่มจากอัยการหลักฐานหนี่งคือ ครัมบรีย์ ได้บันทึกวีดีโอคืนก่อนวันเกิดเหตุ พูดถึงแผนสังหารเพื่อนนักเรียน แล้วในวันเกิดเหตุได้นำอาวุธปืนไปในโรงเรียน ตั้งใจที่จะสังหารนักเรียนให้ได้มากที่สุด นอกจากนั้นแล้วยังพบว่าบิดามารดาของเขาอาจถูกตั้งข้อหาด้วย เพราะอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้นเป็นของบิดาของเขาที่เพิ่งซื้อมาไม่กี่วัน นั่นเป็นเหตุให้ในวันที่เกิดเหตุกราดยิง นักเรียนบางส่วนรู้สึกไม่สบายใจกับคลิปวีดีโอของมือปืน จึงตัดสินใจหยุดเรียนเพื่อความปลอดภัย ก่อนที่มือปืนจะลงมือจริงๆ 

สำหรับหนึ่งในเหยื่อ 4 คนที่ถูกยิงเสียขีวิตคือ เทต มายร์ นักเรียนชายวัย 16 ปี ที่เป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลอนาคตไกล และเพิ่งพาทีมของโรงเรียนได้รับชัยชนะไม่นานก่อนเกิดเหตุ ทำให้เพื่อนร่วมทีมและเพื่อนนักเรียนต่างเสียใจและสะเทือนใจอย่างมาก ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 3 คน เป็นหญิง 2 คน อายุ 14 กับ 17 ปี และ ชายอายุ 17 ปีอีกคนทีเสียชีวิตในโรงพยาบาล นอกจากผู้เสียชีวิตแล้วยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 10 คนด้วย แต่ทางอัยการยังชี้ด้วยว่า ยังมีนักเรียนอีกนับพันๆคนที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมนี้ เพราะความกระทบกระเทือนทางจิตใจ


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง