รีเซต

กำแพงเพชร สั่งปิด 2 หมู่บ้าน ป้องโควิด วางโทษทั้งจำปรับ ปิดบังข้อมูล

กำแพงเพชร สั่งปิด 2 หมู่บ้าน ป้องโควิด วางโทษทั้งจำปรับ ปิดบังข้อมูล
มติชน
26 เมษายน 2564 ( 10:57 )
110
กำแพงเพชร สั่งปิด 2 หมู่บ้าน ป้องโควิด วางโทษทั้งจำปรับ ปิดบังข้อมูล

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์ ในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านท่าระแนะ และในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านแม่นารีนอก อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังจากที่ทางอำเภอเมืองกำแพงเพชร ออกประกาศเรื่องขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ตำบลนาบ่อคำ และพื้นที่ข้างเคียงดำเนินการตามตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ด้วยปรากฏสถานการณ์การแพร่ระบาดมีจำนวนมากในพื้นที่ของอำเภอเมืองกำแพงเพชร โดยเฉพาะในพื้นที่ของบ้านแม่นารีนอก หมู่ที่ 3 ซึ่งพบผู้ติดชื้อ 2 ราย และยังมีที่บ้านท่าระแนะ หมู่ที่ 8 ตำบลนาบ่อคำ โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 12 ราย และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางอำเภอเมืองกำแพงเพชร จึงออกประกาศเป็นหนังสือโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยขอความร่วมมือประชาชน ในพื้นที่นาบ่อคำ และพื้นที่ข้างเคียง งด หรือชะลอการเดินทางไปยังหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 8 ตำบลนาบ่อคำ และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่บ้านดังกล่าวงดเดินทางออกไปปฏิบัติภารกิจนอกบ้านโดยไม่จำเป็น โดยให้เฝ้าระวังตนเองอยู่ที่บ้าน ทั้งนี้ในห้วงเวลา ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านซึ่งประกอบอาชีพค้าขาย รายหนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านท่าระแนะ กล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนี้ก็แย่ไม่มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเลย เงียบมาก คาดว่าผู้คนเกรงว่าจะติดเชื้อ ซึ่งตนเองยอมรับว่ากลัวเหมือนกันเพราะตอนนี้มันใกล้ตัวมาก ใกล้ลูกหลาน พ่อแม่ ตอนนี้ถึงขั้นคนไม่ออกจากบ้านกันเลย

 

 

ด้านแม่ค้าขายของชำและอาหารตามสั่ง ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านแม่นารีนอก กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า หลังโควิดระบาดรอบหลังแย่เลย คนเงียบ การค้าขายแย่ ทุกคนจะเป็นโรคจิตกันอยู่แล้ว ตนได้เห็นข่าวประกาศจากทางการแล้วว่าให้ชะลอการเดินทางเข้า-ออก ในหมู่บ้านของตนและหมู่บ้านท่าระแนะ ซึ่งเราก็ต้องป้องกันตัวเองเพราะตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก มีผลกระทบต่อการทำมาค้าขายมากช่วงนี้

 

 

แม่ค้าอีกราย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ขายของไม่ได้เลย ซึ่งต่อจากนี้ก็ต้องรอดูมาตรการของทางราชการต่อไป เราก็ต้องสู้ออกมาขายต่อไป เพราะไม่ขายก็ไม่รู้จะเอาอะไรมากิน ปกติก่อนหน้านี้คนจะไม่เงียบขนาดนี้ ซึ่งตอนนี้ตลาดนัดก็จะไม่มี ถึงมีก็ออกไปขายไม่ได้ แต่เราก็ต้องมาขายประจำอยู่แบบนี้ หากอยู่เฉยๆก็อด ก็ขายให้ได้ค่ากับข้าวไปวันๆ เท่านั้นซึ่งตอนนี้ภาระตนก็เยอะด้วย

 

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ยังน่าเป็นห่วงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่หยุด โดย ณ วันที่ 25 เมษายน 2564 พบมีผู้ติดเชื้อแล้ว 83 รายและ รักษาหาย 4 ราย โดยในวันนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร ได้ออกประกาศบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แล้วซึ่งมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ โดยมีเนื้อหาคือ กรณีปิดบังข้อมูล ให้ข้อมูลไทม์ไลน์เท็จ บิดเบือน ไม่สอดคล้อง ปกปิด หรือมีการปฏิเสธ มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตราที่ 49 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ และกรณีไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ สำหรับกลุ่มที่สัมผัสเสี่ยงสูง/เสี่ยงต่ำ แล้วไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตราที่ 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้วปฏิเสธการรักษา หรือไม่ให้ความร่วมมือการรักษา เจ้าหน้าที่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตราที่ 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท เช่นเดียวกัน จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และการออกมาตรการดังกล่าวนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง