รีเซต

หมู่บ้านในฟิลิปปินแจกกระสอบข้าวสารจูงใจฉีดวัคซีนโควิด

หมู่บ้านในฟิลิปปินแจกกระสอบข้าวสารจูงใจฉีดวัคซีนโควิด
TNN World
23 มิถุนายน 2564 ( 10:12 )
107
หมู่บ้านในฟิลิปปินแจกกระสอบข้าวสารจูงใจฉีดวัคซีนโควิด

Philippines: รัฐบาลฟิลิปปินส์หาวิธีจูงใจประชาชนใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนเข้ารับวัคซีนมากขึ้น ล่าสุด ใช้การจับฉลาก ชิงรางวัลเป็นกระสอบข้าว

 

 


มาตรการจูงใจด้วยการแจกข้าวสารนี้ มีขึ้นในหมู่บ้านซูกัต นอกกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ โดยผู้เข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 จะได้รับตั๋วชิงรางวัล เพื่อหย่อนลงกล่องชิงโชค จากนั้นแต่ละสัปดาห์ เจ้าหน้าที่จะจับฉลากผู้โชคดี 20 คน เพื่อรับกระสอบข้าวสารหนัก 25 กิโลกรัม

 

 


เจ้าหน้าที่หมู่บ้านซูกัตบอกกับ Reuters ว่า แนวคิดนี้พุ่งเป้าไปที่ประชาชนยากจน ที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนโควิด จากความกลัวผลข้างเคียง

 

 


“ทำไมต้องมีแต่คนรวยที่อยู่ในหมู่บ้านชั้นสูงที่ได้ฉีดวัคซีนกันมาก ๆ แต่คนยากจนกลับไม่อยากเข้ารับวัคซีน เราจึงตัดสินใจใช้วิธีนี้ เพื่อดึงดูดคนยากจน ด้วยการมอบบางอย่างตอบแทนการเข้ารับวัคซีน”

 


ด้วยวิธีนี้ที่เร่ิมใช้มาตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม ทางหมู่บ้านบรรลุการฉีดวัคซีน 2 พันโดสตามโควตาที่รัฐบาลกำหนดไว้ จากเดิมที่ฉีดได้เพียง 400 โดสต่อวัน

 


ส่วนผู้คนที่ฉีดวัคซีน และได้รับข้าวสาร ก็ดีใจเหมือนได้ของขวัญจากการเข้าฉีดวัคซีนช่วยชาติ ลดการแพร่เชื้อ

 


ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ เคยแถลงการณ์เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ร้องขอให้ประชาชนทุกคนฉีดวัคซีน หลังพบว่า อัตราการฉีดวัคซีนของฟิลิปปินส์ช้ามาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย 

 


ผู้นำฟิลิปปินส์ยังถึงกับขู่ออกอากาศสดทางโทรทัศน์ว่า จะจำคุกประชาชนที่ไม่ยอมเข้ารับวัคซีนโควิด-19

 


จนถึงตอนนี้ มีชาวฟิลิปปินส์ราว 2 ล้านคน จากประชากรเกือบ 110 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งนอกจากปัญหาขาดแคลนวัคซีนแล้ว ชาวฟิลิปปินส์จำนวนไม่น้อย ไม่ต้องการรับวัคซีนด้วย 

 


ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,200 คนเมื่อเดือนพฤษภาคม โดย Social Weather Stations พบว่า มีประชาชนเพียง 1 ใน 3 ที่ยินดีเข้ารับวัคซีน ส่วนอีก 1 ใน 3 กล่าวว่า กังวลถึงผลข้างเคียงของวัคซีน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง