รีเซต

เจาะลึก ‘ระเบิดอัจฉริยะ’ ที่สหรัฐฯ กำลังจะขายให้อิสราเอล

เจาะลึก ‘ระเบิดอัจฉริยะ’ ที่สหรัฐฯ กำลังจะขายให้อิสราเอล
TNN World
20 พฤษภาคม 2564 ( 09:26 )
484
เจาะลึก ‘ระเบิดอัจฉริยะ’ ที่สหรัฐฯ กำลังจะขายให้อิสราเอล

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้อนุมัติดีลซื้อขายระเบิดนำวิถี หรือ JDAM (เจแดม) มูลค่า 735 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ หรือ กว่า 23,100 ล้านบาทให้อิสราเอล เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
ระเบิดนำวิถี ที่สื่อนานาชาติเรียกว่า Smart Bomb หรือ ระเบิดอัจฉริยะ คืออะไร บทความนี้มีคำตอบ

 

 

ระเบิดนำวิถีอัจฉริยะ


ข้อมูลจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ระบุถึงระเบิดนำวิถี หรือ JDAM ซึ่ง เป็นคำย่อมาจาก  Joint Direct Attack Munition หมายถึง วัตถุระเบิดเพื่อใช้โจมตีร่วม 

 

JDAM เป็นชุดอุปกรณ์นำวิถี ผลิตโดยบริษัท Boeing Integrated Defense Systems ที่สามารถแปลงระเบิดไม่นำวิถี (dumb bomb) ให้เป็นระเบิดฉลาด (smart bomb) ได้


ระเบิดที่ติดตั้งอุปกรณ์ JDAM แล้ว จะมีขีดความสามารถในการนำวิถีแบบบูรณาการระหว่าง ระบบนำวิถีแบบเฉื่อย หรือ Inertial guidance system ควบคู่กับ GPS ซึ่ง จะทำให้มีระยะปฏิบัติการประมาณ 28 กิโลเมตร 


วัตถุประสงค์ของ JDAM นั้น เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์และอินฟราเรดให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเดิมถูกลดทอนประสิทธิภาพ เมื่ออยู่ในสภาพที่ทัศนวิสัย หรือสภาพอากาศย่ำแย่

 

 

อุปกรณ์เสริม ทำให้ระเบิดแม่นยำมากขึ้น


ชุดอุปกรณ์ JDAM ประกอบด้วยชุดพวงหาง เพื่อใช้ประกอบติดกับส่วนท้ายของลูกระเบิดแบบ 2,000, 1,000 หรือ 500 ปอนด์ ซึ่ง ชุดอุปกรณ์นี้มีครีบหาง 4 ครีบ โดยเป็นแบบตรึง 1 ครีบ และอีก 3 ครีบสามารถเคลื่อนไหวเพื่อปรับทิศทางของระเบิด นอกจากนี้ ยังมีส่วนโครงสร้างเล็กๆ ที่ห่อหุ้มรอบส่วนกลางของลูกระเบิดเพื่อให้เกิดความเสถียรในการเคลื่อนที่ 


JDAM ถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เล็กๆ ที่ใช้หน่วยประมวลผล อุปกรณ์เหล่านี้จะถูกทดสอบและบางกรณีอาจมีการอัพเดท ก่อนที่จะถูกติดตั้งบนอากาศยาน 


ระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ถูกติดตั้งอยู่กับส่วน Inertial Measurement Unit หรือ IMU โดย IMU นี้จะเป็นตัวติดตามการเคลื่อนที่ของลูกระเบิด หลังจากถูกปลดออกจากอากาศยาน 

 


Smart Bomb ทำงานอย่างไร


เมื่อลูกระเบิดถูกปล่อยออกไป จะใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที สำหรับระบบ GPS ในการค้นหาพิกัดตำแหน่ง หลังจากนั้นระบบ GPS, ระบบ IMU และระบบคอมพิวเตอร์ จะส่งสัญญาณไปควบคุมครีบหางทั้ง 3 ครีบ เพื่อปรับเปลี่ยนมุม หรือ ทิศทางและนำวิถีลูกระเบิดเข้าสู่เป้าหมาย 

 


ระเบิดนำวิถี JDAM มีบทบาทอย่างมากในสมรภูมิอัฟกานิสถานในปี 2001 และยังคงมีบทบาทสำคัญในภารกิจของกองทัพสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน 

 


ข้อมูลจาก Boeing ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมาชาติพันธมิตร มีคำสั่งซื้อชุดอัพเกรดระเบิดนำวิถีJDAM เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยจุดเด่นที่เปลี่ยนระเบิดธรรมดา กลายเป็นระเบิดนำวิถีที่แม่นยำมากที่สุด โดยขณะนี้มีการใช้งานมากกว่า 20 ประเทศ

 

 

สภาสหรัฐฯ จ่อไฟเขียวขายระเบิดให้อิสราเอล 


แหล่งข่าวจากสภาคองเกรส เปิดเผยว่ามีแนวโน้มว่า สภาคองเกรส จะเห็นชอบกับการซื้อขายดังกล่าว แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จะทวีความรุนแรงขึ้น 


สภาคองเกรสมีเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลในการคัดค้านการขายอาวุธดังกล่าวให้แก่อิสราเอล 
ที่ผ่านมา สมาชิกสภาคองเกรสทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต สนับสนุนอิสราเอลอย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตสายก้าวหน้าส่วนน้อยให้สหรัฐใช้มาตรการที่เด็ดขาดกับอิสราเอล 


กฎหมายสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้สภาคองเกรสคัดค้านการซื้อขายอาวุธ แต่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับดีลนี้ เนื่องจากอิสราเอลเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ดีลซื้อขายอาวุธกับสหรัฐฯ จะได้รับการอนุมัติภายใต้กระบวนการที่รวดเร็วกว่าปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง