รีเซต

‘ฮู’ ชี้จีนปรับยอดตายอู่ฮั่นเพิ่มไม่ได้ปกปิด แค่ตรวจสอบย้อนหลัง

‘ฮู’ ชี้จีนปรับยอดตายอู่ฮั่นเพิ่มไม่ได้ปกปิด แค่ตรวจสอบย้อนหลัง
มติชน
18 เมษายน 2563 ( 17:49 )
92
‘ฮู’ ชี้จีนปรับยอดตายอู่ฮั่นเพิ่มไม่ได้ปกปิด แค่ตรวจสอบย้อนหลัง

องค์การอนามัยโลก(ฮู)ระบุว่า การปรับเพิ่มของจำนวนผู้เสียชีวิตในนครอู่ฮั่นของจีนเป็นเพียงความพยายามที่จะไม่ปล่อยให้มีการเสียชีวิตที่ไม่มีการบันทึกตัวเลขอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นครอู่ฮั่นมีงานล้นมือในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ทางการจีนเพิ่งปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตในนครอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 1,300 ราย ซึ่งถูกระบุว่าเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้ถูกนับไว้ในตัวเลขทางการก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกิดความผิดพลาดขึ้น

อย่างไรก็ดีทางการจีนปฏิเสธว่าไม่ได้มีการปกปิดข้อเท็จจริงใดๆ อย่างที่มีการกล่าวหา โดยเฉพาะจากสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งออกมากล่าวอ้างว่าสหรัฐไม่น่าจะเป็นประเทศที่มีความสูญเสียมากที่สุด เพราะเขาเชื่อว่าจีนปกปิดตัวเลขความสูญเสียที่แท้จริงเอาไว้

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ นักระบาดวิทยาของฮูซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้เชี่ยวชาญที่ได้เข้าไปในจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเชื่อว่า การปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตของจีนเป็นเพียงความพยายามที่จะไม่ปล่อยให้มีกรณีใดหลุดรอดจากการบันทึกข้อมูลไปเท่านั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางการจีนได้กลับไปตรวจสอบข้อมูลการหน่วยงานที่ให้บริการด้านการจัดพิธีศพ บ้านพักคนชรา คลีนิก โรงพยาบาล ไปจนถึงศูนย์ควบคุมต่างๆ รวมถึงคนไข้ที่เสียชีวิตในบ้านพักของตนเอง ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ทั้งหมด

ประการที่สองคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจจะทำการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ป่วยล่าช้า เพราะกำลังมุ่งความสนใจไปที่การดูแลผู้ป่วยจึงยังไม่ได้แจ้งยอดผู้เสียชีวิตในทันที พร้อมกับย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะต้องทราบจำนวนที่แท้จริงของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 และมีรายงานที่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายระหว่างการแพร่ระบาดของโรค

เคอร์โคฟเชื่อว่ามีหลายประเทศที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันนี้ นั่นคือต้องมีการกลับไปตรวสอบทบทวนรายงานย้อนหลังว่าสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้ครบถ้วนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง