รีเซต

รมว.กลาโหม สั่งทหาร สนับสนุนทุกหน่วยงาน-ช่วยประชาชนถูกน้ำท่วม

รมว.กลาโหม สั่งทหาร สนับสนุนทุกหน่วยงาน-ช่วยประชาชนถูกน้ำท่วม
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 09:52 )
39
รมว.กลาโหม สั่งทหาร สนับสนุนทุกหน่วยงาน-ช่วยประชาชนถูกน้ำท่วม

“บิ๊กตู่” สั่ง เหล่าทัพ เตรียมพร้อมรับมือฝนช่วงปลายเดือน ก.ย.- ต้น ต.ค. สามารถเข้าช่วยเหลือปชช.ทันทีตลอด24 ชม.

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ได้กำชับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ผ่านศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ในปัจจุบัน ตั้งแต่ งานป้องกันไปจนถึงการฟื้นฟู โดยประสานการปฏิบัติกับมหาดไทย กรมชลประทาน ส่วนราชการและเอกชน

 

โดยให้เข้าไปสนับสนุนการปฏิบัติต่างๆ รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการส่งต่อความ ช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดงานที่ซ้ำซ้อนจะได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยบริหารจัดการ 3เรื่อง คือ 1.บริหารจัดการ เรื่อง น้ำ เช่นการเปลี่ยนทางน้ำ การป้องการน้ำ การแก้ไข ซ่อมแซมผนังกั้นน้ำ สูบน้ำ ผลักดันน้ำ การสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อสัญจรของประชาชน 2.การบริหารจัดการคน เช่น ผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้ง จนท. ที่เข้าช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของที่เหล่าทัพช่วยเองและ สนับสนุน จนท. ให้กับส่วนราชการอื่น รวมทั้งการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร การอพยพคน และสัตว์เลี้ยง

 

และ3.การบริหารจัดการสิ่งของ เช่น การแจกจ่ายข้าวของเครื่องใช้ที่มีผู้บริจาคมา ให้ทั่วถึง การเก็บรักษาสิ่งของบริจาค การขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง การขนย้ายสิ่งของกลับสู่ที่ตั้งเดิมเมื่อน้ำลด เป็นต้น และให้จัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ด้วย เพื่อช่วยรักษาโรคติดต่อที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ตาแดง ไข้หวัด และโรคไม่ติดต่อเช่น น้ำกัดเท้า สัตว์มีพิษกัดต่อย และให้ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ปรับเปลี่ยนแผนให้ทันสถานการณ์ พื้นที่ใดที่น้ำลดแล้ว ก็ให้เข้าฟื้นฟูและเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะอาจเกิดฝนตกซ้ำได้ ให้อยู่ติดกับพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง