รีเซต

เทียบการลงทุน ทองคำแท่ง VS กองทุนทองคำ เลือกอันไหนดี??

เทียบการลงทุน ทองคำแท่ง VS กองทุนทองคำ เลือกอันไหนดี??
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2564 ( 16:02 )
258
เทียบการลงทุน ทองคำแท่ง VS กองทุนทองคำ เลือกอันไหนดี??

ข่าววันนี้ "ทองคำ" เป็นสินทรัพย์หลบภัย (Safe Haven) ที่ทั่วโลกให้การยอมรับมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำอาจจะมีความผันผวน แต่เนื่องจากทองคำเป็นทรัพยากรที่จำกัด ทำให้ทองคำมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ในระยะยาว และยังใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากในยามที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำก็มักจะขยับขึ้นด้วย

 

ขณะเดียวกันการลงทุนด้วยทองคำ ยังเป็นวิธีที่ง่ายและคุ้นเคยกันมาหลายยุคหลายสมัย  ยิ่งถ้าสะสมเป็นทองรูปพรรณยังบ่งบอกถึงความมั่งคั่งได้อีกด้วย แต่ปัจจุบันหากจะลงทุนด้วยทองคำ นักลงทุนก็มักจะนิยมสะสมเป็น "ทองคำแท่ง" มากกว่า เพราะจะไม่ต้องเสียค่ากำเหน็จ และปัจจุบันยังมีการลงทุนทองในรูปแบบ "กองทุนทองคำ" มาให้ได้เลือกลงทุนด้วย  เพราะข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ กองทุนทอง สามารถเริ่มต้นลงทุนได้ในหน่วยย่อยๆได้ ไม่ต้องใช้เงินก้อนในการซื้อเหมือนอย่างทองแท่ง  แต่การลงทุนทั้งสองรูปแบบก็มีจุดเด่นและจุดต้อยแตกต่างกันไป 

 

โดยความแตกต่างของการลงทุนด้วย ทองคำแท่ง และ กองทุนทองคำ ที่นักลงทุนควรพิจารณาก่อนตัดสินลงทุนมีดังนี้ 

 

 

 

ปัจจุบันนี้ทองคำมีความผันผวนของราคาที่สูงมาก หลายคนอาจจไม่แน่ใจแล้วว่า ทองคำ จะยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอีกต่อไปได้หรือไม่  เพราะนอกจากการประเมินราคาที่เหมาะสมของทองคำทำได้ยาก การขึ้นลงของราคานอกจากจะขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply แล้วยังมีการเก็งกำไรเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างสูงอีกด้วย   ดังนั้นในการจัดพอร์ตการลงทุนควรใช้ทองคำเป็นการลงทุนเพื่อการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน  มากกว่าการทุ่มเงินลงทุนในทองคำทั้งหมดดูจะปลอดภัยกว่า

 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในทองทั้ง 2 รูปแบบมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนว่าจะเลือกลงทุนรูปแบบไหน หรือรูปแบบไหนเหมาะสมกับตัวเอง สิ่งสำคัญก่อนจะเริ่มลงทุนทุกรูปแบบนักลงทุนเองก็ต้องศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นๆให้ดีก่อนจะตัดสินใจเทเงินลงไป เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีกลับมา

 

หมายเหตุ: การลงทุนมีความเสี่ยงทุกรูปแบบ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

 

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ,เว็บไซต์ ธนาคารไทยพาณิชย์

ภาพประกอบ : AFP 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง