รีเซต

เปิดเทอมใหม่แบบ NEW NORMAL พ่อแม่ควรสร้างความเข้าใจ พร้อมวิธีรับมือโควิด-19 กับเด็ก

เปิดเทอมใหม่แบบ NEW NORMAL พ่อแม่ควรสร้างความเข้าใจ พร้อมวิธีรับมือโควิด-19 กับเด็ก
77ข่าวเด็ด
2 กรกฎาคม 2563 ( 12:36 )
178
เปิดเทอมใหม่แบบ NEW NORMAL พ่อแม่ควรสร้างความเข้าใจ พร้อมวิธีรับมือโควิด-19 กับเด็ก

อุบลราชธานี-เปิดเทอมใหม่แบบ NEW NORMAL พ่อแม่ควรสร้างความเข้าใจ พร้อมวิธีรับมือโควิด-19 กับเด็ก

แพทย์หญิง วิรีย์อร จูมพระบุตร รองผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์และการพัฒนาโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ แนะนำว่า การเปิดเทอมใหม่แบบ NEW NORMAL สิ่งที่ผู้ปกครองต้องทำเป็นอันดับแรกคือการสร้างความใจเกี่ยวกับโรคโควิด19 กับบุตรหลาน หลังจากนั้นจึงสอนการล้างมือและการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ปกครองควรทำเป็นแบบอย่างให้กับเด็ก เพราะเด็กเป็นวัยเรียนรู้หากเห็นผู้ปกครองปฏิบัติอย่างเคร่งคัดจะเกิดการเลียนแบบทำตาม

อย่างไรก็ตามหากเด็กไม่สนใจและไม่ปฏิบัติตามนั้น ผู้ปกครองควรต้องคอยสอนและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายความรุนแรงของโรคโควิด19 ในเด็กและสอนแนวทางการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่โรงเรียน โดยเมื่ออยู่ในโรงเรียนต้องมีการเว้นระยะห่างกับเพื่อนร่วมห้อง ส่วนอุปกรณ์ส่วนตัว เช่น แก้วน้ำ,ช้อนส้อม ผู้ปกครองต้องเตรียมให้พร้อมและสะอาดอยู่เสมอ

ด้านการเรียนในช่วงนี้เด็กหลายคนอาจเกิดภาวะเครียดกังวลโดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่จะมีการศึกษาต่อ ทั้งนี้ผู้ปกครองต้องคอยช่วยเหลือพาเด็กทบทวนบทเรียน ชวนคุยลดความเครียดและพาอ่านหนังสือเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนและอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ปกครองต้องให้ความสนใจเช่นกันคือเรื่องของสุขภาพ ต้องสอนการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

โดยคุณหมอมีนิทานแนะนำชื่อว่า “ฮีโร่ของฉันคือเธอ การเอาชนะไวรัสโควิด-19 สำหรับเด็ก” ของ Inter-Agency Standing Commitee [IASC] และเรียบเรียงโดยกรมสุขภาพจิต ซึ่งนิทานฉบับนี้จัดทำขึ้นไว้สำหรับการสร้างความเข้าใจกับเด็กเรื่องโรคโควิด-19 ผ่านการเล่าเรื่องภาพสนุกเข้าใจง่าย เสริมสร้างความรู้การปฏิบัติตัวแบบ NEW NORMAL

นอกจากนี้มีหลายคนสงสัยว่าการหน้ากากอนามัยเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อตัวเด็กหรือไม่ แพทย์หญิงวิรีย์อร เผยว่า การสวมใส่หน้ากากอนามัยในเด็กนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่ทั้งนี้ผู้ปกครองควรเลือกหน้ากากให้เหมาะสมกับตัวเด็กจะใช้แบบหน้ากากผ้าหรือแบบหน้ากากอนามัยก็ได้เช่นกันขึ้นกับความเหมาะสม แต่หากเป็นกลุ่มเด็กเล็กมากแพทย์ก็ไม่ให้แนะนำให้ใส่เพราะเด็กเล็กยังไม่มีเนื้อจมูกอาจทำให้หน้ากากไม่มีพื้นที่เกาะ ควรแนะนำให้เด็กเว้นระยะห่างแทนการสวมหน้ากากอนามัย

ท้ายนี้แพทย์หญิง วิรีย์อร จูมพระบุตร อยากฝากถึงผู้ปกครองที่กำลังกังวลใจกลัวเด็กจะได้รับอันตรายเมื่อไปโรงเรียน ส่วนนี้อยากให้ผู้ปกครองเปลี่ยนความคิดใหม่ต้องมั่นใจโรงเรียนว่าจะสามารถดูแลเด็กนักเรียนได้อย่างเต็มที่มีมาตรการจัดการที่ดีและมีครูกำชับอย่างเคร่งคัด โดยสถานการณ์โควิด-19 เป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับผู้ปกครองและเด็ก ทั้งนี้ทุกคนต้องใช้เวลาปรับตัวสร้างความเข้าใจ โดยต้องยึดหลักสุขภาพกายของลูกและสุขภาพใจของเราซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง