รีเซต

ชาวบ้านหายแคลงใจ หลัง 'วัดน้ำพริก' เมืองสองแคว เปิดตัวเลขเงินวัดชัดๆ หลังเจ้าอาวาสมรณภาพ

ชาวบ้านหายแคลงใจ หลัง 'วัดน้ำพริก' เมืองสองแคว เปิดตัวเลขเงินวัดชัดๆ หลังเจ้าอาวาสมรณภาพ
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 20:45 )
71
ชาวบ้านหายแคลงใจ หลัง 'วัดน้ำพริก' เมืองสองแคว เปิดตัวเลขเงินวัดชัดๆ หลังเจ้าอาวาสมรณภาพ

 

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ผู้สื่อขาวรายงานว่า ที่วัดน้ำพริก ต.ยางโกลน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มีการแถลงข่าวและประชุมชี้แจงให้กับชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ได้รับทราบเรื่องเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ ของวัดน้ำพริก และการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน หลังจากพระมหาไพฑูรย์ กัลยาณธโร รองเจ้าคณะอำเภอนครไทย เจ้าอาวาสวัดน้ำพริก มรณภาพจากอุบัติเหตุที่ผ่านมานานกว่า 1 ปี โดยมีการแต่งตั้งพระครูวินัยธรอุดมชัย ฐิตวุฒโฒ หรือพระมหาแมน มารักษาการเจ้าอาวาสเป็นการชั่วคราว โดยได้เข้ามาพัฒนาวัดน้ำพริกให้มีความเจริญรุ่งเรืองตามพระพุทธศาสนา และจัดงานพิธีบรรจุเก็บศพร่างของอดีตเจ้าอาวาสเอาไว้ก่อนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีชาวบ้านบางส่วนยังไม่เข้าใจและเคลือบแคลงสงสัย เนื่องจากมีความสงสัยเกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินรายรับรายจ่ายของวัด ซึ่งทางพระมหาแมนยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจงรายละเอียดให้ชาวบ้านได้รับทราบ เนื่องจากขณะมารับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ถูกคำสั่งปลดอย่างไม่เป็นธรรมจากกรณีคำสั่งเก่าจากวัดเดิมที่ กทม. ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจเพราะไม่ทราบความจริงที่ถูกสั่งปลด ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับมาที่วัดน้ำพริกได้เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน จนมีความขัดแย้งกันขึ้น ว่าเงินของวัดทั้งหมดเหลืออยู่เท่าไรกันแน่ และนำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง รวมถึงเงินประกันชีวิตของพระมหาไพฑูรย์ กัลฺยาณธโร เจ้าอาวาสรูปเดิม จนมีคำสั่งปลดพระครูวินัยธรอุดมชัย ฐิตวุฒโฒ หรือพระมหาแมน ออกจากรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริกในที่สุด

 

 

 

กระทั่งต่อมาทางชาวบ้านได้ยื่นเรื่องที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้ทางคณะสงฆ์ที่มีอำนาจแต่งตั้งพระครูสุจิณ อาจารคุณ เจ้าคณะตำบลเนินเพิ่ม และเป็นเจ้าอาวาสวัดโนนสูง-อรัญญา อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ให้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดน้ำพริกเพื่อมาดูแลจัดการทรัพย์สินแทนเจ้าอาวาสรูปเดิม เพราะมีความสนิทสนมกบอดีตเจ้าอาวาส ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือเกี่ยวกับศาสนกิจของสงฆ์กับทางวัดน้ำพริกมาโดยตลอด

 

 

โดย พระครูสุจิณ อาจารคุณ เปิดเผยว่า หลังได้รับการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก จะดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อให้ทุกอย่างไม่มีข้อกังขาแล้ว เพราะวัดนี้มันนิ่งมานานแล้ว ตั้งแต่รองเจ้าคณะอำเภอ หรือเจ้าอาวาสวัดน้ำพริกมรณภาพไป ความคิดเห็นของชาวบ้านที่แตกต่างกันไม่เข้าใจตรงกัน ในวันนี้จึงได้มีการประชุมชี้แจงให้คลายสงสัยถึงที่มาที่ไปของรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ของวัดน้ำพริก นอกจากนี้พระมหาแมนยังได้ไปร้องต่อศาลเพื่อขอจัดการเรื่องมรดก เรื่องกรมธรรม์ประกันชีวิตของอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพ รวมถึงการมีมติของคณะสงฆ์ให้แต่งตั้งเลือกเจ้าอาวาสรูปใหม่ในอนาคต ที่จะต้องดูพฤติกรรมการวางตัว ว่ามีความเหมาะสมที่จะดูแลวัดได้หรือไม่ เพราะว่าอาตมามารักษาการเพียงชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้พิสูจน์ดูว่าเจ้าอาวาสรูปใหม่นี้มีคุณสมบัติและบทบาทของเจ้าอาวาสหรือไม่ แต่ขอให้ยึดมั่นในความสุจริตเอาไว้ก่อนโดยเฉพาะกับสงฆ์กับวัด เพราะมีสิ่งล่อตาล่อใจมาก โดยให้ทางผู้นำชุมชนรับรู้รายละเอียดทั้งหมด และจะได้บอกกับชาวบ้านได้ถูกต้อง

 

 

 

ขณะที่ พระครูวินัยธรอุดมชัย ฐิตวุฒโฒ หรือ พระมหาแมน ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า ตั้งแต่มารักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ตนเองไม่เคยเรี่ยไรเงินจากชาวบ้าน หรือรับบริจาคแม้แต่บาทเดียว เงินทำนุบำรุงวัดก็เป็นเงินส่วนตัว ไม่เคยแตะต้องเงินในบัญชีของวัดแต่อย่างใด แต่มีเรื่องไม่ค่อยดีที่ทำให้ลูกศิษย์ลูกหาที่อยู่ต่างประเทศ เกิดความสงสัยไม่สบายใจ รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนยังไม่เข้าใจข้อเท็จจริง จึงขาดความศรัทธาเลื่อมใส เพราะตั้งแต่เข้ามารักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก คอยเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องปัจจัยต่างๆ เพราะตนมีความตั้งใจที่จะมาพัฒนาวัดน้ำพริกอย่างแท้จริง เพราะรู้บุญคุณข้าวแดงแกงร้อน เนื่องจากพระมหาไพฑูรย์ กัลฺยาณธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ที่มรณภาพเคยได้ดูแลตนจากข้าวก้นบาตรมาตั้งเด็กวัย 8 ขวบ จึงมีบุญคุณกับตนมาก หลังจากท่านประสบอุบัติเหตุมรณภาพจึงอยากจะมาทดแทนบุญคุณ ในเมื่อวันนี้ตนถูกคำสั่งปลดและหลังจากพ้นจากตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ตนเองจึงได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยนำสมุดบัญชีธนาคารทุกเล่มเพื่อมามอบให้กับ พระครูสุจิณ อาจารคุณ รักษาการเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน พร้อมให้ตัวแทนผู้ดูแลวัดแจกแจงรายละเอียดข้อมูลทรัพย์สินรายรับรายจ่ายทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงญาติโยมที่ศรัทธาวัดน้ำพริกได้เข้าใจข้อเท็จจริงตรงกัน เพื่อจะได้เกิดความสบายใจด้วยกันทุกฝ่าย เพื่อให้วัดน้ำพริกเป็นที่พึ่งและเป็นศูนย์กลางชุมชนสืบไป

 

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากตัวแทนผู้ดูแลวัดได้แจกแจงรายละเอียดจนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว จึงได้สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมรับฟัง ว่ายังมีข้อเคลือบแคลงใจสงสัย หรือยังไม่เข้าใจในเอกสารและหลักฐานที่นำมาแสดงแจกแจงหรือไม่ โดยชาวบ้านได้รับฟังและเห็นด้วยไม่ได้มีข้อโต้แยงแต่อย่างใด เพราะรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างกระจ่างแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง